Văn hóa

Kì lạ tảo biển có hương vị "thịt muối xông khói"

(DNVN) - Loại siêu thực phẩm được chế tạo từ tảo biển là một trong những bước tiến trong việc cung cấp thức ăn giàu dinh dưỡng cho con người. Đây có thể là một ngành công nghiệp có thể phát triển trong tương lai tại phía đông Oregon.

Superfood - Siêu thực phẩm là những thực phẩm đặc biệt với hàm lượng cao các vitamin, khoáng chất và các hoạt chất sinh học từ thực vật. Chúng được trồng và sản xuất đặc biệt tối đa hóa giá trị dinh dưỡng. Một loại tảo biển đỏ mọng nước được tạo ra chứa đầy đủ các protein, khác với những loại “superfood” khác, đây là vị cứu tinh cho ẩm thực thế giới trong tương lai và có thể bạn sẽ thực sự thích loại thực phẩm này có mùi vị giống thịt lợn muối xông khói.

Dulse (Palmaria palmata) là một loại tảo đỏ mọc hoang dại ở vùng duyên hải phía bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Sau khi thu hoạch và phơi khô, loại tảo này rất có giá khi dùng để làm thức ăn nhanh và gia vị nấu ăn, sử dụng phổ biến dọc bờ biển Ireland để tăng mùi vị cho các món súp và hầm.

Loại tảo biển có hương vị
Loại tảo biển có hương vị "thịt muối xông khói". (Ảnh: ladmedia)

Chuyên gia Chris Langdon và các đồng nghiệp tại Đại học Tiểu Bang Oregon (OSU) Trung tâm Khoa học Biển Hatfield được cấp bằng sáng chế cho nghiên cứu chủng loại tảo biển mới này, đây là công trình nghiên cứu được thực hiện trong suốt 15 năm qua. “Khi tôi xào, nó không có mùi vị của tảo biển mà thay vào đó là hương vị khá cuốn hút của thịt lợn muối xông khói”, Langdon nói.

Chủng loại mới trông giống như rau xà lách có màu hơi đỏ là một nguồn khoáng chất, các vitamin, và chất chống oxy hóa cao, và 16% protein trọng lượng khô, theo thông tin cung cấp bởi các nhà nghiên cứu. “Tảo Dulse là một “superfood” có giá trị dinh dưỡng gấp đôi cải xoăn”, Chuck Toombs, giảng viên trường đại học tại OSU's College of Business.

Salad rong biển có tảo Dulse là thành phần chính. (Ảnh: sheknows).
Salad rong biển có tảo Dulse là thành phần chính. (Ảnh: sheknows)

OSU đã nhân giống là tiến hành nuôi trồng, đây có khả năng trở thành một ngành công nghiệp mới tại Oregon. Langdon lai tạo ban đầu một chủng loại giống tương tự nguồn thức ăn sinh sôi nhanh làm thức ăn cho những loại ốc sên biển mà ở Châu Á gọi là bào ngư. “Mục đích ban đầu nhằm tạo ra một loại superfood dành cho bào ngư vì bào ngư chất lượng cao là một kho báu, đặc biệt ở Châu Á”, Langdon nói.

Chúng tôi có thể trồng tảo Dulse dành cho bào ngư ở tỉ lệ vượt ngoài những báo cáo trước đây trong các tài liệu. Nhưng khi Chuck Toombs đến thăm Langdon, ông đã chú ý đến bể tảo đang sủi bọt trong văn phòng, và sau đó ông đã nảy ra ý tưởng đó chính là nuôi trồng các cây thủy sinh dành cho con người.

Toombs bắt đầu làm việc với Trung tâm Đổi mới Thực phẩm của OSU tại Portland, đây là nơi một đội phát triển sản phẩm tạo ra nhiều loại thực phẩm mới từ thành phần chính là tảo Dulse. Trong số đó những sản phẩm hứa hẹn chính là bánh quy gạo có thành phần chính là tảo Dulse và nước sốt salad.

 

Tảo được nuôi trồng trong bể lớn. (Ảnh:  ladmedia).
Tảo được nuôi trồng trong bể lớn. (Ảnh: ladmedia)

Gil Sylvia, giám đốc Trạm Thí nghiệm Coastal Oregon Marine tại Trung tâm Khoa học Biển Hatfield ở Newport là nhà kinh tế biển, ông nói rằng mặc dù tảo Dulse có tiềm năng đáng kể nhưng chưa một ai thực hiện phân tích đầy đủ về việc liệu một hoạt động thương mại có tính khả thi về mặt kinh tế.

Thực tế cho thấy loại tảo này phát triển nhanh, có giá trị dinh dưỡng cao, và dùng tươi hoặc khô đều được. Đây chắc chắn là một sản phẩm có nhiều tiềm năng. Các nhà nghiên cứu hy vọng chủng loại mới sẽ cung cấp cho ngành công nghiệp mới có thể phát triển mạnh mẽ tại địa phương. “Tảo Dulse phát triển bằng cách sử dụng hệ thống nước tuần hoàn”, Langdon nói. “Về mặt lý thuyết, bạn có thể tạo ra một ngành công nghiệp tại phía đông Oregon khá dễ chỉ cần bạn có thể bổ sung dọc theo bờ biển, cung cấp thêm một ít nước biển và ánh sáng mặt trời.”.

Ngô Chức (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo