Hỗ trợ doanh nghiệp

Kích hoạt dòng chảy FDI vào Quảng Ninh

Hôm qua (10/7), Dự án Nhà máy sợi 300 triệu USD của nhà đầu tư Texhong (Hồng Kông) đã chính thức được khởi công xây dựng, góp phần kích hoạt dòng chảy vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Quảng Ninh.

Dự án Texhong mở hàng

 

Có rất nhiều cái “nhất” được nhắc tới đối với dự án được xây dựng trên diện tích 400.000 m2 ở khu công nghiệp Hải Yên (Móng Cái) này.

 

Thứ nhất, đó là dự án FDI đầu tiên được cấp chứng nhận đầu tư kể từ sau khi Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào cuối tháng 2/2012.

 

Thứ hai, 300 triệu USD là khoản đầu tư lớn nhất của một nhà đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp của địa phương.

 

Thứ ba, đây là dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong thời gian nhanh nhất.

 

Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, thì chỉ sau 24 giờ khi nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục có liên quan, Quảng Ninh đã chính thức cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Texhong. Còn tính từ khi nhà đầu tư đề xuất dự án đến khi được nhận chứng nhận đầu tư, thời gian chỉ là 50 ngày.

 

Nhanh đến nỗi, khi nhận được nhận chứng nhận đầu tư, ông Lý Kê Đông, Tổng giám đốc Công ty TNHH Khoa học - Kỹ thuật Texhong Ngân Long (Việt Nam) không khỏi kinh ngạc, bởi mặc dù Texhong đã đầu tư một số dự án ở Việt Nam, nhưng đây là dự án được cấp chứng nhận đầu tư nhanh nhất.

 

Cảm động trước sự hỗ trợ của Quảng Ninh, ông Lý Kê Đông bày tỏ, Texhong sẽ phúc đáp bằng cách quyết tâm  đầu tự dự án nhanh nhất và hiệu quả nhất.

 

“Chúng tôi hy vọng, trong vòng 6 tháng, Công ty sẽ hoàn thành công tác xây dựng giai đoạn I của Dự án, bao gồm phân xưởng và các công trình phụ trợ. Trong thời gian tới, Công ty sẽ cùng Quảng Ninh hợp tác phát triển bền vững”, ông Hồng Thiên Chúc, Chủ tịch Tập đoàn Texhong phát biểu.

 

Trong khi đó, coi Nhà máy Sợi Texhong là dự án “mở hàng” cho quyết tâm đổi mới cải cách thủ tục hành chính, cũng như xúc tiến đầu tư của Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đọc cho biết, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để Dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động vào quý III/2013.

 

Không chỉ Texhong, một dự án khác - Nhà máy Xay lúa mì của Công ty TNHH Xay lúa mì VFM-WILMAR (Singapore) - cũng đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của Quảng Ninh để có thể nhanh chóng triển khai xây dựng.

 

Được cấp chứng nhận đầu tư ngay trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh 2012, với tổng vốn đăng ký trên 47,4 triệu USD, chỉ sau 5 tháng, Dự án đã nhận toàn bộ hơn 3,4 ha đất sạch, được cam kết đưa điện, nước đến tận chân công trình. Dự kiến, ngày 21/7 tới đây, Dự án sẽ chính thức khởi công xây dựng.

 

Chờ thêm quả ngọt

 

Động thái tích cực từ hai dự án FDI này đã cho thấy nỗ lực và quyết tâm đổi mới của Quảng Ninh trong thu hút FDI, đặc biệt là sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2012. Những cải cách về môi trường đầu tư, thủ tục hành chính, cũng như những nỗ lực trong thực hiện công tác xúc tiến đầu tư đã mang tới cho Quảng Ninh những kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận.

 

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2012, Quảng Ninh đã cấp mới 4 giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký 390,939 triệu USD và 1 giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh tăng vốn.

 

Kết quả này đã vượt xa con số chỉ hơn 26 triệu USD của cả năm 2011 và cũng đã vượt kế hoạch thu hút vốn FDI cả năm 2012 của Quảng Ninh.

 

Quan trọng hơn, các nhà đầu tư đều đánh giá rất tích cực về sự đổi mới và nỗ lực hỗ trợ nhà đầu tư của Quảng Ninh. Còn nhớ, vào thời điểm Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, ông Hirokazu Yamaoka, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết, đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khi tham dự Hội nghị đã rất ngạc nhiên khi thấy những tài liệu bằng tiếng Nhật đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ càng.

 

“Họ chắc chắn có những ấn tượng tốt với Quảng Ninh”, ông Yamaoka nói.

 

Chính ông Hồng Thiên Chúc, Chủ tịch Tập đoàn Texhong đã bày tỏ rằng, sự quan tâm của tỉnh càng làm tăng thêm sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào Quảng Ninh. Trong khi đó, thông điệp cải cách và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp tục được lãnh đạo tỉnh khẳng định.

 

“Chúng tôi đặc biệt coi trọng cải thiện toàn diện môi trường đầu tư, từ tư duy, cách tiếp cận, tổ chức xúc tiến đầu tư đến chính sách thu hút, góp phần thúc đẩy dòng vốn đầu tư FDI, ODA và vốn từ khu vực tư nhân vào Quảng Ninh một cách tích cực, hài hòa, hợp lý, khoa học và hiệu quả”, ông Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh.

 

 

 

Theo Đầu tư

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo