Hỗ trợ doanh nghiệp

Kiên Giang hợp tác khai thác thủy sản ở Indonesia

Ngày 30/8, tại Khu cảng cá Tắc Cậu, thuộc huyện Châu Thành (Kiên Giang), Tổng cục Thủy sản Việt Nam đã làm lễ cấp phép cho 8 tàu đánh cá của tỉnh Kiên Giang được khai thác thủy sản ở vùng biển Indonesia theo thỏa thuận với Bộ Biển và Nghề cá Indonesia.

Ông Lâm Hoàng Sa – Phó chủ tích UBND tỉnh Kiên Giang  trao giấy phép cho các ngư dân Kiên Giang

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang đã phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư Đại Dương (ở tỉnh Bình Định) thông qua hợp đồng với Công ty Papua của Indonesia về thỏa thuận hợp tác đánh bắt đầu tiên giữa Việt Nam và Indonesia.

 
Các đơn vị này đã đạt được thỏa thuận với Bộ Biển và Nghề cá Indonesia, trong đó năm 2013 sẽ có 40 tàu của Việt Nam sang đánh bắt tại vùng biển giáp ranh giữa hai nước Việt Nam và Indonesia.
 
Theo đó, mỗi tàu cá này có công suất từ 500 CV/chiếc trở lên, với nghề lưới kéo đôi (càu đôi).
 
Với thời hạn 12 tháng, mỗi cặp càu đôi đóng tiền cho Indonesia là 90.000 USD/năm và được phép mang hải sản khai thác đưa về nước tiêu thụ nội địa.
 
Giấy phép cho 4 cặp càu đôi đợt này được cấp cho 2 ngư dân là ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch Hội nghề cá Thành phố Rạch Giá và ông Trần Hon ở phường An Hòa, thành phố Rạch Giá.
 
“Dự kiến mỗi chuyến biển đánh bắt trên ngư trường Indonesia kéo dài khoảng 30 ngày, với vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng cho một cặp tàu. Mọi công việc chuẩn bị cho chuyến “xuất ngoại” đầu tiên này đã hoàn tất và ngay trong ngày trao phép này, 8 tàu cá đồng loạt xuất bến sang ngư trường nước bạn”, ngư dân Trương Văn Ngữ phấn khởi nói.
 
Theo ông Trần Chí Viễn - Phó giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang, đây là lần đầu tiên ngư dân Kiên Giang được Tổng cục Thủy sản Việt Nam cấp phép khai thác hợp pháp tại nước ngoài, mở ra bước đột phá mới trong hợp tác quốc tế về khai thác thủy sản. Trong đó, ngư trường Indonesia được đánh giá là một trong những ngư trường tiềm năng bậc nhất ở Đông Nam Á.
 
“Thông qua hợp tác khai thác thủy sản với các nước, ngư dân Việt Nam nói chung, tỉnh Kiên Giang nói riêng sẽ có cơ hội tiếp cận với các công nghệ và kỹ thuật khai thác hiện đại, vừa đảm bảo mục tiêu kinh tế, vừa bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản”, ông Viễn nói.
 
Tại buổi lễ trao giấy phép, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lâm Hoàng Sa cho biết, từ nhiều năm qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tổ chức nhiều chuyến khảo sát, đồng thời đặt mối quan hệ với một số địa phương có tiềm năng lớn về thủy sản của các nước láng giềng khu vực Đông Nam Á để hợp tác đánh bắt thủy sản ổn định lâu dài.
 
Đến nay, trên cơ sở thoả thuận giữa Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NN&PTNT Việt Nam với Bộ biển và nghề cá của Indonesia, hai bên đã hoàn tất các thủ tục và bắt tay hợp tác khai thác ngư trường.
Theo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo