Văn hóa

Kiến nghị giảm phí phục vụ hành khách tại sân bay Đà Nẵng

Đó là kiến nghị được Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương đưa ra tại buổi làm việc với Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên ngày 8/4 vừa qua (Infonet đã đưa tin)

 Theo đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đức Kiên dẫn đầu hôm 8/4 vừa qua, thay mặt lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Võ Duy Khương đã đề nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội kiến nghị với các Bộ, ngành liên quan (Bộ GTVT, Bộ Tài chính) sớm đầu tư nâng cấp mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng đạt công suất 8 – 10 triệu lượt khách/năm.

 
Du khách nước ngoài hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng (Ảnh: HC)
 
Đồng thời tạo điều kiện xem xét hỗ trợ giảm phí phục vụ hành khách tại sân bay Đà Nẵng xuống khoảng 10 – 12 USD/hành khách như các sân bay tại Thái Lan, Indonesia; giảm giá dịch vụ cất/hạ cánh máy bay; điều hành bay đi/đến, soi chiếu an ninh hành không đối với các chuyến bay quốc tế nhằm kêu gọi các hãng hàng không mở thêm đường bay mới đến Đà Nẵng để thu hút khách từ các thị trường trọng điểm thông qua các đường bay.
 
UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị TƯ ưu tiên hỗ trợ bố trí vốn để đầu tư xây dựng Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Khu du lịch quốc gia Bà Nà và Điểm du lịch quốc gia Ngũ Hành Sơn theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (theo Quyết định 201/QĐ-TTg ngày 22/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ); cho phép thành lập các trung tâm siêu thị miễn thuế dành cho người nước ngoài.
 
Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị các Bộ, ngành TƯ sớm trình Quốc hội để sửa đổi Luật Du lịch nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại hiện nay của Luật Du lịch đã được các địa phương đóng góp ý kiến; nghiên cứu sửa đổi và hoàn thiện tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở lưu trú; sửa đổi quy định về điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa phù hợp với tính hình thực tế; sửa đổi tiêu chí công nhận khu, điểm, tuyến du lịch quốc gia.
 
Đồng thời phối hợp với các nước Thái Lan, Lào, Myanmar để sửa chưa, nâng cấp tuyến đường 9 (Hành lang Kinh tế Đông Tây), nhất là tại khu vực nước Lào (Nhật Bản hỗ trợ) để đẩy mạnh khai thác khách du lịch đường bộ, phát triển ngành GTVT và logistic của TP Đà Nẵng và khu vực; đàm phán với Bộ GTVT các nước trong khu vực trong việc công nhận bằng lái xe ô tô hợp pháp giữa các quốc gia này.
 
 

 Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương, từ năm 2003 đến nay, TP đã tập trung kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước hình thành các trung tâm du lịch biển quốc tế mà trọng tâm là các dự án tại bán đảo Sơn Trà, các dự án ven biển tuyến đường Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa, khu vực Làng Vân, Nam Ô và trung tâm TP.

 
Đến nay Đà Nẵng đã có 71 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đầu tư 8.180,9 triệu USD (tương đương 171.799 tỉ đồng). Trong đó có 15 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1.668,5 triệu USD (35.038 tỉ đồng) và 56 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 6.512,4 triệu USD (136,760 tỉ đồng). Hiện có 14 dự án ben biển và một số khách sạn lớn tại trung tâm TP đã hoàn thành và đưa vào khai thác, nâng tổng số khách sạn trên địa bàn lên 435 khách sạn với 15.625 phòng, trong đó có 71 khách sạn 3 – 5 sao và tương đương với 7.627 phòng.
 
Năm 2014, tổng lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 3,8 triệu lượt, tăng 21,9% so với năm 2013 (kế hoạch tăng 15 – 16%); trong đó khách quốc tế ước đạt 955.000 lượt, tăng 28,5%. Tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 9.740 tỉ đồng, tăng 25,1% (kế hoạch tăng 13 – 14%). Quý 1/2015, tổng lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 878.076 lượt, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu nhập từ hoạt động du lịch ước đạt 2.619,4 tỉ đồng, tăng 30,9%.
 
Tuy nhiên ông Võ Duy Khương cũng cho hay, sự phát triển ngành du lịch trên địa bàn Đà Nẵng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch của TP. Các sản phẩm du lịch chưa đa dạng, thiếu tính hấp dẫn du khách, tính cạnh tranh chưa cao, sản phẩm du lịch đặc thù của Đà Nẵng chưa được xác định rõ nét.
 
Một số dự án du lịch chậm triển khai và không triển khai như tiến độ đã cam kết. Dịch vụ giải trí về đêm còn thiếu, chưa tạo được ấn tượng cho du khách. Các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp phục vụ khách quốc tế còn khiêm tốn.
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo