Hỗ trợ doanh nghiệp

Kinh doanh gặp khó, Vinacomin tính cắt giảm 4.000 nhân sự

(DNVN) - Trong 9 tháng đầu năm, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ than do phải cạnh tranh với than nhập khẩu có giá thành thấp cùng với giá khoáng sản alumin, hydrat giảm sâu và thuế phí tăng nên chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận bị sụt giảm.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm 2016 mới đây, Phó Tổng giám đốc Vinacomin Nguyễn Văn Biên cho biết, tập đoàn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ than do phải cạnh tranh với than nhập khẩu có giá thành thấp cùng với giá khoáng sản alumin, hydrat giảm sâu và thuế phí tăng vì vậy Tập đoàn đã phải giảm sản lượng nên các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận đều giảm so với cùng kỳ. 

Theo đó, trong những năm gần đây các loại thuế, phí trong giá thành than sản xuất trong nước liên tục tăng. Nếu tính cả tiền cấp quyền khai thác 2% thì tổng các loại thuế, phí mà than hầm lò phải chịu là 12%, than lộ thiên là 14% mức thuế suất thuế tài nguyên gần như cao nhất so với các nước trong khu vực đã gây sức ép không nhỏ lên giá thành than tiêu thụ trong nước.

Kinh doanh gặp khó, Vinacomin tính cắt giảm 4.000 nhân sự.

Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, một số nhà máy nhiệt điện lớn (Vũng Áng, Uông Bí...) gặp sự cố phải dừng hoạt động nên không nhập khẩu than. Bên cạnh đó, tiến độ nhận than của một số dự án nhiệt điện khác (An Khánh, Vũng Áng 1...) không theo đúng kế hoạch đã được Bộ Công Thương phê duyệt đã ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 71.460 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch năm, bằng 93% so với cùng kỳ 2015; than nguyên khai sản xuất 26,7 triệu tấn, đạt 67% kế hoạch năm, bằng 94% so cùng kỳ; than sạch đạt 25,5 triệu tấn, bằng 70% kế hoạch năm, bằng 95% so cùng kỳ; than tiêu thụ đạt 25,5 triệu tấn, bằng 67% kế hoạch năm và bằng 97% so cùng kỳ; trong đó than tiêu thụ trong nước đạt 25,1 triệu tấn, đạt 68% kế hoạch năm, bằng 100% so cùng kỳ... thu nhập bình quân của người lao động toàn Tập đoàn đạt 8,405 triệu đồng/người/tháng, bằng 92,3% kế hoạch năm và bằng 93% so cùng kỳ; trong đó thu nhập bình quân khối sản xuất than đạt 9,092 triệu đồng/người/tháng.

Ông Biên cũng cho biết, trong bối cảnh khó khăn, Tập đoàn tiếp tục thực hiện quyết liệt tái cơ cấu, tinh giản lao động, năm 2016 dự kiến giảm khoảng 4000 lao động; tích cực triển khai các dự án phát triển mỏ than, điện, đẩy mạnh cơ giới hóa, quản trị chi phí, nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành...

Triển khai nhiệm vụ, kế hoạch quý 4/2016, Tập đoàn đã đề ra các chỉ tiêu: than nguyên khai sản xuất 7,5 triệu tấn; than tiêu thụ 9,5 triệu tấn, phấn đấu cả năm tiêu thụ trên 35 triệu tấn…

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo