Kinh doanh và tiêu dùng

Trung Quốc đang gây áp lực lớn thế nào với thị trường ôtô thế giới?

Trung Quốc trên đường trở thành cường quốc ôtô thế giới thông qua nhiều tên tuổi nổi bật cùng việc tận dụng tốt cơ hội ở một số thị trường.

Đại lý xả kho, Honda Accord giảm giá 240 triệu đồng trước Tết / Ô tô siêu rẻ giá bằng một nửa chính hãng: Vội đặt cọc, coi chừng mất tiền oan

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), đã có tổng cộng hơn 21,7 triệu ôtô được bán ra tại nước này trong năm 2023, tăng trưởng 5,6%.

>> Xem thêm: SUV ‘chủ tịch’ VinFast President chạy lướt 16.000 km mất giá ngang một chiếc Porsche Macan

Ôtô sử dụng động cơ đốt trong ghi nhận lượng tiêu thụ gần 14 triệu xe, giảm 6,1% so với năm trước, trong khi nhóm xe năng lượng mới đạt doanh số hơn 5,6 triệu xe trong năm 2023 và chiếm khoảng 35,7% lượng tiêu thụ ôtô ở quốc gia tỷ dân.

Lá cờ đầu BYD

Tương tự năm 2022, vẫn có 4 hãng đạt doanh số hơn một triệu xe tại thị trường Trung Quốc, bao gồm BYD, Volkswagen, Toyota và Honda.

>> Xem thêm: SUV công suất 440 mã lực, tiêu thụ 0,86 lít xăng/100 km giá hơn 1,1 tỷ đồng

Trong số này, BYD là cái tên dẫn đầu khi doanh số vượt 2,57 triệu xe ở thị trường quê nhà, tương đương mức tăng trưởng 43,3%. Với thị phần 11,85%, BYD đã trở thành hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc trong năm 2023, chính thức vượt qua hãng xe Volkswagen của Đức.

Không chỉ bán tốt ở Trung Quốc, sức ảnh hưởng của BYD còn thể hiện rõ trên bình diện quốc tế. Doanh số bùng nổ trong năm vừa rồi đã giúp BYD thu hẹp đáng kể khoảng cách về doanh số ôtô thuần điện với đối thủ Tesla ở phía bên kia Thái Bình Dương.

>> Xem thêm: Đối thủ của Mazda CX-5, Honda CR-V chốt giá hơn 690 triệu đồng

xe Trung Quoc anh 2

BYD tiến sát Tesla về lượng tiêu thụ xe điện trong năm 2023. Ảnh: Reuters.

Trong năm 2023, doanh số xe thuần điện của BYD là hơn 1,57 triệu xe trên toàn cầu. Thành tích bán hàng của thương hiệu xe Trung Quốc từ cách Tesla hơn 400.000 xe đã được rút ngắn xuống còn một nửa, bất chấp Tesla công bố doanh số cao kỷ lục trong quý cuối cùng của năm 2023.

>> Xem thêm: SUV đô thị thiết kế đẹp long lanh, công suất 102 mã lực, giá hơn 320 triệu đồng

Để thua Tesla về doanh số nhóm ôtô thuần điện nhưng BYD vẫn là cái tên nổi bật trên thị trường ôtô toàn cầu khi tổng doanh số đạt 3,02 triệu xe trong năm 2023. Với việc đã ngừng sản xuất ôtô động cơ đốt trong từ tháng 3/2022, thành tích bán hàng nói trên đã giúp BYD chính thức trở thành hãng xe năng lượng mới bán chạy nhất toàn cầu trong năm 2023.

Hãng xe Trung Quốc này còn ghi dấu ấn tại nhiều thị trường khác nhau trong năm 2023. Theo Car News China, BYD đã trở thành hãng ôtô thuần điện được ưa chuộng nhất tại Thái Lan, Brazil và Israel trong năm 2023. Trong đó, người dân Thái Lan đã mua tổng cộng 30.650 xe điện các loại do BYD sản xuất, gấp 4 lần doanh số cùng kỳ của Tesla ở xứ chùa vàng.

 

>> Xem thêm: Mazda CX-5 2024 bất ngờ về đại lý: Thiết kế mới mẻ, bổ sung trang bị, giá cực hấp dẫn

Sự trỗi dậy của ôtô Trung Quốc

Tuần trước, Reuters dẫn một nguồn tin cho biết Ủy ban châu Âu sẽ tiến hành thanh tra một số nhà sản xuất ôtô Trung Quốc trong khoảng 2 tháng đầu năm.

Chuyên trang này cho rằng động thái nói trên của châu Âu là một phần của cuộc điều tra liệu có nên hay không áp dụng một khoản thuế lên ôtô Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất xe điện địa phương. Theo Reuters, những hãng xe nằm trong diện điều tra của Ủy ban châu Âu bao gồm BYD, Geely và SAIC.

Châu Âu có lý do để lo lắng, bởi thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu đã tăng lên mức 8% trong năm vừa rồi và có thể đạt 15% vào năm 2025. Giá bán được xem là lợi thế cạnh tranh tốt nhất của ôtô điện Trung Quốc, bởi nhóm xe này luôn được niêm yết thấp hơn khoảng 20% so với các đối thủ đồng hạng sản xuất tại châu Âu.

 

Tại thị trường Nga, số liệu từ Car News China cho thấy thương hiệu nội địa Lada vẫn là cái tên dẫn đầu, nắm giữ 30,6% thị phần với tổng số 324.446 ôtô bán ra trong năm 2023. Nhìn chung, thị trường ôtô tại Nga đã tăng trưởng đến 69% trong năm vừa rồi và đạt tổng tiêu thụ vượt mốc 1 triệu xe.

Đáng chú ý, đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ôtô xứ bạch dương chắc chắn có sự đóng góp không nhỏ từ sức bán tốt của các hãng xe Trung Quốc. Changan bán được 47.764 ôtô tại Nga trong năm 2023, tương đương mức tăng trưởng 1.773%, còn Omoda tăng trưởng doanh số đến 3.288% so với năm 2022, bán được tổng cộng 41.983 xe cho người dân Nga.


Chery, Haval hay Geely cũng là những cái tên nổi bật tại thị trường ôtô Nga. Ba hãng ôtô Trung Quốc này sở hữu doanh số tại Nga lần lượt 118.950 xe, 111.720 xe và 93.553 xe sau 12 tháng của năm 2023.

Trong khi đó, Kia, Hyundai và Toyota là những cái tên đứng cuối trong danh sách 10 hãng xe được ưa chuộng nhất xứ bạch dương với lần lượt 33.580 xe, 24.658 xe và 23.318 xe bán ra trong năm 2023.

 

Xe Trung Quốc đã tận dụng rất tốt cơ hội giữa những biến động địa chính trị để xâm nhập thị trường ôtô ở quốc gia phía bắc và trên thực tế, họ đã khá thành công khi nắm giữ khoảng 47% thị phần xe du lịch tại Nga ở thời điểm năm 2023 khép lại.

Còn ở Việt Nam, ôtô Trung Quốc cũng có những động thái cho thấy dấu hiệu tìm đường trở lại chinh phục khách hàng Việt. Năm vừa rồi, thị trường xe Việt chào đón 4 thương hiệu ôtô Trung Quốc bao gồm Wuling, Haval, Lynk & Co cùng với Haima.

Bên cạnh MG hay BAIC đã khá quen mặt với khách hàng Việt, làn sóng ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm nay khi nhiều thương hiệu khác như BYD, Omoda hay Jeaco đã sẵn sàng gia nhập.

Mở rộng ảnh hưởng nhờ lợi thế giá

Sức ảnh hưởng của ôtô Trung Quốc sẽ còn được thể hiện qua sự kiện Euro 2024 sắp diễn ra trong tháng 7 tại Đức. Được biết, BYD đã được UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu) thông báo trở thành đối tác xe điện chính thức của vòng chung kết Euro 2024, ngày hội bóng đá hàng đầu lục địa già.

 

Tại đây, BYD sẽ cung cấp xe điện phục vụ di chuyển cho toàn bộ hoạt động trong xuyên suốt sự kiện vòng chung kết Euro sắp tới. Cách đây 3 năm, Volkswagen là đối tác vận chuyển của UEFA tại sự kiện Euro 2020. Còn ở vòng chung kết FIFA World Cup 2022 diễn ra ở Qatar, Hyundai là đối tác vận chuyển chính thức.

xe Trung Quoc anh 3

BYD là đối tác vận chuyển của UEFA tại vòng chung kết Euro 2024. Ảnh: BYD.

Theo Car News China, lợi thế giá rẻ cùng tính ổn định của chuỗi cung ứng đã giúp ôtô Trung Quốc có tính cạnh tranh cao và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm vừa rồi. Sự gia tăng về xuất khẩu ôtô từ Trung Quốc sang Australia cũng như các thị trường châu Âu và Đông Nam Á là minh chứng rõ nhất, bởi các khu vực này trước đây thường được biết đến như là thị trường xuất khẩu chủ lực của các hãng xe truyền thống.

Làn sóng phát triển mạnh mẽ của ôtô Trung Quốc cũng giúp quốc gia này vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ôtô số một thế giới. Năm vừa rồi, Trung Quốc hoàn tất xuất khẩu 5,22 triệu xe với tổng giá trị kim ngạch hơn 101,6 tỷ USD.

 

Trong đó, nhóm xe năng lượng mới (ôtô thuần điện và xe lai) xuất khẩu từ Trung Quốc theo ước tính ở mức 1,7 triệu xe, tương đương mức tăng trưởng 57%. Ôtô truyền thống xuất khẩu từ Trung Quốc dù tăng trưởng chỉ 54% so với năm 2022 nhưng cũng đạt khoảng 3,52 triệu xe.

- Video giới thiệu VinFast VF 7 Hỏa Long Độc Bản. Nguồn: Như Ý VinFast Hồ Chí Minh.



 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm