Thị trường

Đà Nẵng: Tàu kinh doanh xăng dầu chỉ được di chuyển trong khu vực Âu thuyền Thọ Quang vào ban ngày

DNVN - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Kỳ Minh vừa Quyết định 135/QĐ-UBND phê duyệt Phương án quản lý tàu kinh doanh xăng dầu tại Âu thuyền Thọ Quang nhằm phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, sự cố tràn dầu có thể xảy ra tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà).

Sân bay quốc tế Đà Nẵng đảm bảo phục vụ khách chu đáo, an toàn phòng chống dịch trong dịp Tết / Đà Nẵng: Khách hàng nóng lòng tìm vé tham dự “Toom Sara Fest – Chợ tình Suối Hoa”

Theo quy định tại Quyết định 135/QĐ-UBND ngày 14/1/2021 của UBND TP Đà Nẵng, các doanh nghiệp, chủ sở hữu tàu kinh doanh xăng dầu phải cam kết thưc hiện đúng các quy định về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn đường thủy… và các quy định khác của pháp luật có liên quan; nộp đầy đủ các khoản phí dịch vụ (nếu có) cho BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (sau đây gọi là BQL).

Tàu chở dầu ĐNa-0607 bị chìm tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang vào sáng sớm 14/01/2021, đúng ngày UBND TP Đà Nẵng ký ban hành Quyết định 135/QĐ-UBND

Tàu chở dầu ĐNa-0670 bị chìm tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang vào sáng sớm 14/01/2021, đúng ngày UBND TP Đà Nẵng ký ban hành Quyết định 135/QĐ-UBND.

Kể từ tháng 1/2021, các tàu kinh doanh xăng dầu chỉ được phép di chuyển trong khu vực Âu thuyền Thọ Quang vào thời điểm ban ngày, từ 5h sáng đến 18h hàng ngày. Các tàu phải chấp hành sự điều động, sắp xếp của BQL khi cần thiết và sự kiểm tra, giám sát, xử lý của các lực lượng chức năng có liên quan.

Sau khi hoạt động, trước 19h hàng ngày, các tàu kinh doanh xăng dầu phải về neo đậu cố định tại vị trí do BQL bố trí, sắp xếp trong diện tích khoảng 6.000m2 ở phía Bắc khu Âu thuyền Thọ Quang, đoạn tiếp giáp với chân cầu Mân Quang. Khi xảy ra các sự cố (rò rỉ đường ốn dẫn dầu, cháy, nổ…), các tàu dầu phải thông báo ngay cho BQL và các cơ quan chức năng biết để kịp thời phối hợp xử lý.

Trong điều kiện thời tiết bão, lũ, áp thấp nhiệt đới, các tàu kinh doanh xăng dầu tuyệt đối không được hoạt động, neo đậu trong khu vực Âu thuyền Thọ Quang để ưu tiên bố trí cho tàu cá vào neo đậu tránh trú theo quy định và đảm bảo an toàn chung tại khu vực. Các tàu kinh doanh xăng dầu phải di chuyển ra ngoài khu vực Âu thuyền và tuân thù theo sự hướng dẫn, phương án bố trí neo đậu của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng.

Các doanh nghiệp, chủ sở hữu tàu kinh doanh xăng dầu phải cam kết thưc hiện đúng các quy định về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn đường thủy và các quy định khác của pháp luật có liên quan; nộp đầy đủ các khoản phí dịch vụ (nếu có) cho BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (sau đây gọi là BQL).

Có một sự trùng hợp là Quyết định 135/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng được ký ban hành ngày 14/01/2021 thì vào sáng sớm cùng ngày đã xảy ra sự cố chìm tàu chở dầu ĐNa 0670 của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoà Khánh ngay tại Âu thuyền Thọ Quang. Tàu này mới hạ thủy, đang bơm dầu thử cột bơm thì tàu bị trôi và va chạm phao bù B14 làm tàu bị nghiêng, chìm dần. Trên tàu lúc này có 4-5m3 dầu đang bơm từ tàu chở dầu Hòa Khánh 14 sang.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Chi cục Biển và Hải đảo phối hợp với các đơn vị hữu quan như Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP; Cảnh sát PCCC, Cảnh sát Môi trường, Trung tâm Ứng phó Sự cố Môi trường Việt Nam, BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang xử lý sự cố.

Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng xử lý đúng theo quy trình ứng phó sự cố tràn dầu đã được phê duyệt như: Quây phao khống chế không cho dầu tràn loang ra nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến môi trường; lực lượng Cảnh sát PCCC phun bọt chống cháy để ngăn chặn không gây ra sự cố cháy nổ tại Âu thuyền uy hiếp đến các tàu cá đang neo đậu cũng như tính mạng của người dân tại khu vực Âu thuyền, hút, thu gom dầu.

Đến 9h30 cùng ngày, xà lan cứu hộ được đưa đến hiện trường thực hiện các biện pháp đưa tàu chìm lên khỏi mặt nước và xử lý hút, thu gom dầu tràn trên mặt nước (đã được quây phao). Đến 16h chiều đã xử lý, hút hết lượng dầu tràn khống chế trong phao quây và cơ bản khống chế được sự cố. Theo báo cáo, tàu chở dầu ĐNa-0670 chưa có các giấy phép đủ điều kiện hoạt động.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm