Thị trường

Du lịch và Hàng không thắt chặt hợp tác để đạt 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023

DNVN - Theo Tổng Cục Du lịch, thị trường du lịch Việt Nam đang dần khôi phục. Năm 2022, toàn ngành ước đón 101,3 triệu lượt khách nội địa, khách quốc tế đạt 70% so với kế hoạch (khoảng 3,5 triệu lượt). Mục tiêu năm 2023 du lịch Việt Nam đón 110 triệu lượt du khách (khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa).

Đà Nẵng: Cần phân tích rõ nguyên nhân thu ngân sách có dấu hiệu chững lại / Đà Nẵng: Sau 1 năm miễn phí, các bảo tàng bán vé tham quan trở lại

Giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí tour du lịch

Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch (DL) Nguyễn Trùng Khánh nhận định, bên cạnh các nguyên nhân khách quan như khi mở cửa trở lại (ngày 15/3/2022) chưa phải mùa DL quốc tế (thường từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau), xung đột Nga – Ucraina, chính sách phòng chống dịch, mở cửa của các nước khác nhau… thì còn có nhiều nguyên nhân chủ quan khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 chưa được như kỳ vọng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Hội thảo: "Hợp tác hàng không- du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu" tổ chức tại Đà Nẵng cuối tháng 12/2022

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội thảo "Hợp tác Hàng không - Du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu" tổ chức tại Đà Nẵng cuối tháng 12/2022.

“DL Việt Nam đang cần những cơ chế, chính sách đột phá hơn liên quan đến thủ tục nhập cảnh, thị thực; kết nối vận tải - Hàng không (HK), đường bộ; quảng bá xúc tiến DL; đào tạo bồi dưỡng nhân lực DL; chính sách an sinh xã hội, tín dụng và các chính sách giảm giá điện, đất…; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp DL kinh doanh trên địa bàn bàn tỉnh, TP.

Để năm 2023 Việt Nam đón được 110 triệu lượt du khách (khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa), tổng doanh thu DL khoảng 650 nghìn tỷ đồng thì DL và HK phải tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa. Giờ là lúc DL và HK cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi trong bối cảnh mới, sẵn sàng đón làn sóng du khách quốc tế quay trở lại, đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Theo Tổng Cục Du lịch, ước tính giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí tour DL. Do đó, liên kết tốt giữa HK và DL sẽ tạo ra những ưu đãi, tác động quan trọng đến việc doanh nghiệp lữ hành xây dựng sản phẩm DL phong phú, đa dạng với giá cả phù hợp mọi đối tượng khách hàng. Ngược lại, sản phẩm DL tốt, giá cả vừa túi tiền sẽ kích thích nhu cầu của người dân sử dụng HK để đi DL.

Cùng với đó, hai ngành DL và HK cần phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp, liên minh bền vững để tập trung triển khai thật tốt Chiến dịch xúc tiến, quảng bá "Live fully in Viet Nam” (Sống trọn vẹn tại Việt Nam) nhằm mang lại những hoạt động DL - HK an toàn và trải nghiệm trọn vẹn tới du khách.

Vấn đề quá tải hạ tầng sân bay

Tổng cục trưởng Tổng Cục Du Lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian tới ngành DL và HK sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ tổ chức các chương trình phát động thị trường DL trong và ngoài nước, tổ chức các đoàn tham gia các hội chợ DL và tổ chức các chương trình kích cầu. Phối hợp tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, giới thiệu các ấn phẩm, tài liệu quảng bá, trao đổi thông tin nghiên cứu thị trường.

Đặc biệt, hai ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp DL và HK sớm phục hồi, phát triển sau dịch COVID-19; trực tiếp tổ chức các hoạt động quảng bá về Việt Nam để giúp ngành HK, DL thu hút thêm khách quốc tế. Thu hút thêm các nhà đầu tư phát triển mở rộng chuỗi cung ứng của ngành HK Việt Nam. Tăng cường đàm phán với các quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn cho ngành HK mà hiện Việt Nam chưa khai thác.

Tiếp tục tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển HK - DL để nâng cao chất lượng, hiệu quả của dịch vụ cung ứng. Phát triển nhiều sản phẩm thông minh và tiện ích giúp đáp ứng nhu cầu của người dùng, hệ thống vé điện tử, hệ thống kiểm soát ra vào tự động, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử.

Cùng với đó, ngành HK cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát chất lượng dịch vụ vận tải, bảo đảm an toàn giao thông cho khách DL. Xây dựng hệ sinh thái ngành HK - DL trên cơ sở cùng phát triển; đồng thời kết nối với các ngành khác như logistics... nâng cao chất lượng dịch vụ và điều kiện bảo đảm an toàn kỹ thuật của phương tiện vận tải khách DL.

Theo lãnh đạo Tổng Cục DL, để DL Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu của năm 2023 và sớm đón 50 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2050 theo kế hoạch, hai ngành DL và HK cần tăng cường phát triển đội ngũ nhân lực, hỗ trợ và có các chính sách thu hút người lao động quay trở lại ngành.

“Đặc biệt cần tăng cường đầu tư xây dựng, mở rộng, đồng bộ hóa hệ thống kết cấu hạ tầng HK và hệ thống kết cấu hạ tầng có liên quan tới hoạt động của ngành HK Việt Nam. Vấn đề quá tải hạ tầng sân bay cần phải được nghiêm túc nghiên cứu, tháo gỡ, bởi nếu không được khắc phục, đây sẽ là rào cản rất lớn khi ngành DL phục hồi trở lại”, ông Nguyễn Trùng Khánh kiến nghị.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm