Thị trường

Hải quan tìm giải pháp để khơi thông ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Trung Quốc

DNVN - Để khơi thông ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu, Hải quan Việt Nam bàn bạc với Hải quan nước bạn để thực hiện các biện pháp phù hợp như: Đưa lao động Việt Nam qua bốc xếp hàng hóa sang tải tại bãi xe Trung Quốc. Hoặc cho lái xe, người giao hàng Trung Quốc sang Việt Nam chở hàng đến khu vực giao hàng tại cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa

Hội đồng châu Âu thông qua EVFTA, chờ Quốc hội Việt Nam phê chuẩn / Toàn quốc cách ly xã hội từ 0h ngày 1/4: Người dân Hà Nội lại đổ xô đi mua thực phẩn dự trữ

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Cục hải quan đã tăng cường triển khai giám sát, quản lý đối với hành lý của khách nhập cảnh theo công văn số 1723/TCHQ-GSQL ngày 18/3/2020 và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đẩy mạnh hoạt động thông quan hàng hóa cụ thể như sau:

Giám sát, quản lý đối với hành lý của khách nhập cảnh

Để đảm bảo công tác giám sát, quản lý đối với hành lý của khách nhập cảnh đến hoặc từ vùng có dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan có công văn số 1723/TCHQ-GSQL ngày 18/3/2020 hướng dẫn thực hiện thủ tục hành lý của khách nhập cảnh, trong đó các Chi cục hải quan quản lý các sân bay quốc tế thực hiện thủ tục, giám sát hải quan đối với hành lý của khách nhập cảnh, cụ thể:

Cơ quan hải quan chỉ áp dụng thủ tục kiểm tra hành lý đối với các trường hợp đã có cơ sở nghi vấn sai phạm. Ví dụ, có hàng hóa vượt tiêu chuẩn miễn thuế theo quy định, có hành lý nghi vấn thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu và hành lý của đối tượng trọng điểm theo thông tin cung cấp từ Tổng cục Hải quan hoặc các cơ quan liên quan. Việc kiểm tra được thực hiện tại địa điểm cách lý tập trung. Trường hợp hàng hóa được lưu giữ tại cảng hàng không thì thực hiện kiểm tra khi khách đến nhận hàng.

Đối với hành lý xách tay: Bố trí cán bộ, công chức hải quan thực hiện giám sát hành lý tại khu vực tàu bay nhập cảnh dừng đỗ.

Trường hợp khách nhập cảnh khai báo có hành lý phải khai hải quan, thực hiện kiểm tra tại khu cách ly, nếu hành lý lưu giữ tại cảng hàng không thì thực hiện kiểm tra khi khách đến nhận hàng.

Ảnh minh họa

Bộ phận an ninh làm việc tại sân bay. Nguồn ảnh: Internet

Toàn ngành Hải quan cũng triển khai chỉ đạo về phòng chống dịch. Theo đó,các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về tăng cường công tác phòng, chống dịch bênh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19 gây ra. Tiếp tục trang bị dụng cụ, phương tiện (bao gồm khẩu trang y tế, găng tay, nước sát khuẩn..) để phục vụ cho CBCC các đơn vị để đảm bảo an toàn trong quá trình thi hành nhiệm vụ. Đến ngày 17/3/2020, chưa phát sinh trường hợp cán bộ, công chức và người lao động bị nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Hàng hóa xuất khẩu vẫn bị ùn ứ tại các cửa khẩu do các biện pháp chống dịch

Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I/2020, lượng hàng hóa xuất khẩu ùn ứ tại các cửa khẩu giáp biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia. Cụ thể, các cửa khẩu miền Trung và miền Tây Nam Bộ lượng hàng hóa ùn ứ do thực hiện biện pháp cách ly 14 ngày đối với người điều khiển phương tiện vận tải khi đi qua biên giới, các lái xe khi vận chuyển hàng hóa từ Lào, Cam pu chia về Việt Nam phải đưa vào các khu vực cách ly, điều này dẫn đến tình trạng ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu, tương tự như đã xảy ra tại các cửa khẩu thuộc các tỉnh biên giới phía Bắc vào thời điểm đầu tháng 2/2020.

Các cửa khẩu biên giới phía bắc bị ùn ứ hàng hóa đặc biệt là các cửa khẩu của Lạng Sơn (ngày 23/3/2020 tồn 1.277 xe chủ yếu là nông sản, hoa quả) và Lào Cai (tồn 172 xe chủ yếu là nông sản, hoa quả). Việc tồn nhiều xe hàng xuất khẩu là do: Việt Nam và Trung Quốc tăng cường siết chặt công tác kiểm dịch y tế dẫn đến thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa tăng. Thêm vào đó, do lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đang vào chính vụ lượng hàng hóa dồn đến cửa khẩu nhiều hơn so với năng lực xuất khẩu. Thời gian xuất khẩu chỉ giới hạn thực hiện trong giờ hành chính, năng lực bốc xếp hàng hóa hạn chế.

Để khơi thông ách tắc, ngành Hải quan đã và đang triển khai các giải pháp. Cụ thể, Lạng Sơn hiện nay đang triển khai đàm phán với Hải quan Hà Nam Ninh khu vực của Trung Quốc về việc xuất nhập khẩu tại đường bộ Cửa khẩu Bình Nghi và phương án đưa lao động Việt Nam qua bốc xếp hàng hóa sang tải tại bãi xe Trung Quốc nhằm nâng cao năng lực thông quan nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Lào Cai phối hợp với Trung Quốc thực hiện giải pháp cho lái xe, người giao hàng Trung Quốc sang Việt Nam chở hàng đến khu vực giao hàng tại cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa, người điều khiển phương tiện phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang phòng dịch.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm