Thị trường

Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch "hút" khách Hồi giáo

DNVN - Sáng 10/6 tại Đà Nẵng diễn ra hội thảo Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung do Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương phối hợp với Tổng cục Du lịch quốc gia Malaysia và Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức, thu hút hơn 100 đại biểu đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch trong khu vực tham dự.

Đà Nẵng: Không quy định thêm các điều kiện tạo rào cản đối với đầu tư, kinh doanh / "Bàn" giải pháp phát triển bền vững vận tải biển ASEAN

Thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng

Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, thị trường du lịch Hồi giáo thế giới rất rộng lớn và phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Báo cáo Chỉ số Hồi giáo toàn cầu năm 2022 của Công ty du lịch CrescentRating (Singapore) cho thấy, lượng khách từ các quốc gia Hồi giáo đi du lịch các nước khác đã tăng từ 108 triệu lượt năm 2013 lên 160 triệu lượt năm 2019.

Hhội thảo “Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung” sáng 10/6

Hội thảo Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung.

Sau dịch COVID-19, du lịch lữ hành của người theo đạo Hồi cũng sớm hồi phục trở lại, ước đạt 26 triệu lượt khách năm 2021 và dự báo năm 2023 sẽ đạt khoảng 140 triệu lượt khách, phục hồi 80% so với năm 2019 và đến năm 2024 sẽ trở lại mức 160 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch các nước khác do sự mở rộng của du lịch quốc tế.

“Theo báo cáo năm 2020 của Trung tâm Du lịch Hồi giáo Malaysia, số lượng người theo đạo Hồi trên thế giới là 1,8 tỷ người, khu vực ASEAN là 255 triệu người. Đến năm 2028, ước khoảng 230 triệu lượt du khách Hồi giáo sẽ đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu sẽ lên tới 225 tỷ USD. Rõ ràng thị trường các quốc gia Hồi giáo là một trong những thị trường tiềm năng cần tập trung triển khai xúc tiến”, ông Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh.

Báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trước dịch COVID-19, ngành du lịch TP đã có định hướng thu hút du khách từ thị trường các quốc gia Hồi giáo; trong đó chủ yếu là khách đến từ Indonesia, Malaysia, Singapore thông qua đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Kualalumpur, Đà Nẵng - Singapore do các hãng Air Asia, Sngapore Airlines, Malindo… khai thác và một số nước Trung Đông thông qua đường bay Đà Nẵng – Doha do Qatar Airways khai thác.

Sau dịch COVID-19, cùng với việc khôi phục lại các đường bay nêu trên, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ và đã khai trương các đường bay trực tiếp Đà Nẵng – New Delhi, Đà Nẵng – Mumbai… Qua đó tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách từ một trong những thị trường khách Hồi giáo lớn nhất thế giới này đến Đà Nẵng.

 

Bbà Nor Hayati Zainuddin, Lãnh sự Du lịch của Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP Hồ Chí Minh phát biểu qua video clip

Bà Nor Hayati Zainuddin, Lãnh sự Du lịch của Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP Hồ Chí Minh phát biểu qua clip.

Những điểm khác biệt của khách du lịch Hồi giáo

Vì lý do công tác không thể trực tiếp tham dự hội thảo nhưng bà Nor Hayati Zainuddin, Lãnh sự Du lịch của Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP Hồ Chí Minh cũng gửi đến bài phát biểu qua clip nêu rõ, năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Malaysia - Việt Nam. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối hai nước bằng cách tập trung vào các hoạt động như mua sắm, du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, văn hóa và di sản”, bà Nor Hayati Zainuddin cho biết.

Đáng chú ý, Tổng cục Du lịch quốc gia Malaysia đã hỗ trợ mời các chuyên gia hàng đầu từ nước này sang tham dự hội thảo, giới thiệu chung về du lịch Hồi giáo, về ẩm thực và dịch vụ Halal thân thiện với khách du lịch Hồi giáo; chia sẻ thông tin về xu hướng, thói quen tiêu dùng trong du lịch của khách Hồi giáo cũng như kinh nghiệm phục vụ du khách đến từ thị trường này.

 

Theo ông Hosen Yousof - Nhà sáng lập Diễn đàn Giám đốc Điều hành khách sạn (GM) tại Việt Nam, có 4 yếu tố tạo nên sự khác biệt của khách Hồi giáo khi lựa chọn tour. Đó là cầu nguyện, thức ăn, thời điểm và chương trình. Cụ thể là du khách Hồi giáo cần có nhiều nơi để cầu nguyện mỗi ngày; họ chỉ tiêu thụ thực phẩm Halal; không đi du lịch vào những thời điểm thời tiết khắc nghiệt do trang phục phải trùm khăn; và họ rất thích tham quan các cảnh đẹp, di tích lịch sử.

Bà Marina Muhamad, Giám đốc Trung tâm Du lịch Hồi giáo (thuộc Bộ Nghệ thuật, Văn Hóa và Du Lịch Malaysia) nhấn mạnh thêm, Đà Nẵng và miền Trung rất có tiềm năng, nhất là có nhiều danh lam thắng cảnh để thu hút khách du lịch Hồi giáo. Tuy nhiên để hấp dẫn hơn nữa đối với du khách Hồi giáo thì cần tăng cường kết nối giao thương quốc tế, quảng bá hình ảnh thân thiện với người đạo Hồi, để họ thực sự có cảm giác an toàn, thuận tiện khi đến đây du lịch.

“Đặc biệt, người theo đạo Hồi phải cầu nguyện 5 lần/ngày. Vì vậy tại các điểm đến cần có nơi để du khách Hồi giáo thuận tiện khi đến giờ cầu nguyện. Đà Nẵng cũng cần quan tâm hơn đến thực phẩm Halal cho người Hồi giáo. Món mì và nhiều món ăn khác ở đây rất ngon, nhưng cần bảo đảm về nguồn gốc thực phẩm để du khách Hồi giáo tin tưởng họ được cung cấp những món ăn đúng theo tiêu chuẩn Halal food”, bà Marina Muhamad nhấn mạnh.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm