Tài chính - ngân hàng

Người mua không đọc, người bán không giải thích đầy đủ khiến bảo hiểm bị hiểu lầm

DNVN - Theo chuyên gia Nguyễn Thị Kim Hằng - Trường Đại học Khánh Hòa, những hiểu lầm về bảo hiểm gắn với việc người mua không chịu khó đọc và người bán không giải thích đầy đủ.

Chuyển đổi số chậm: Doanh nghiệp bảo hiểm phải đối diện sức ép cạnh tranh từ các mô hình mới / Nhận diện 4 rủi ro của bảo hiểm liên kết ngân hàng

Bảo hiểm có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, là một trong những giải pháp bảo đảm sự ổn định xã hội.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn Thị Kim Hằng, công tác thông tin tuyên truyền về bảo hiểm còn hạn chế. Việc mở rộng và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm còn chậm.

Cùng với đó, các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chưa được xử lý triệt để. Hệ thống chính sách, pháp luật về bảo hiểm chưa tạo động lực, sức hút đối với người tham gia bảo hiểm.

Hiểu lầm về bảo hiểm xuất phát từ việc người mua không đọc, người bán không giải thích đầy đủ.

Để phát huy vai trò của bảo hiểm trong thời kỳ đổi mới hiện nay, bà Hằng khuyến nghị, đối với Nhà nước, cần có biện pháp hiện thực hóa chủ trương của Đảng về cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội (BHXH) đa tầng dựa trên nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ - bền vững, hiện đại hóa quản lý BHXH theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Nhà nước cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến làm rõ về lợi ích, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, giúp người dân, người lao động tự do hiểu và tích cực tham gia.

Đồng thời, cần hoàn thiện quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp doanh nghiệp vi phạm về BHXH.

Đối với doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), bà Hằng cho rằng, DNBH cần thực hiện tốt các nghĩa vụ như giải thích cho bên mua bảo hiểm về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm, quyền, nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm.

Doanh nghiệp phải trả tiền bảo hiểm kịp thời cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm; giải thích bằng văn bản lý do từ chối trả tiền bảo hiểm hoặc từ chối bồi thường.

Phối hợp với bên mua bảo hiểm để giải quyết yêu cầu của người thứ ba đòi bồi thường về những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

“Những hiểu lầm về bảo hiểm gắn với một trách nhiệm thường được chia sẻ bởi người mua bảo hiểm không chịu khó đọc và người bán bảo hiểm không giải thích đầy đủ”, bà Hằng nhấn mạnh.

Cũng theo bà Hằng, DNBH cần kiểm tra, giám sát hoạt động của các đại lý bảo hiểm. Trong trường hợp đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng được bảo hiểm thì DNBH cần chủ động chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết.

Ngoài ra, DNBH nên quan tâm phát triển các hoạt động từ thiện, chia sẻ, xây dựng cộng đồng, vừa tạo thương hiệu cho doanh nghiệp vừa tăng hiệu quả tuyên truyền về bảo hiểm, mở rộng và phát triển thị trưởng khách hàng.

Việc đa dạng hóa sản phẩm của DNBH trên nền tảng số sẽ giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm dễ dàng, thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng với chi phí hợp lý và dịch vụ tận tâm.

Đối với người mua bảo hiểm, bà Hằng đưa ra lời khuyên, người mua bảo hiểm cần nhận thức sâu sắc rằng, tham gia BHXH là đóng góp cho bản thân mình, cho con cháu mình, đồng bảo mình.

Đây là sự tiếp nối truyền thống tốt đẹp “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, chia sẻ cho những người kém may mắn hơn mình.

“Trước khi mua bảo hiểm, người mua bảo hiểm nên nghiên cứu kỹ hợp đồng bảo hiểm, hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi giao kết hợp đồng để lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính. Khi có rủi ro xảy ra, người mua bảo hiểm cần nắm vững quy trình, thủ tục bồi thường và khiếu nại”, bà Hằng nói.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm