Văn hóa

Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Hội Nhà văn Việt Nam

Ngày 19-12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập. Ðến dự, có các đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư; Ðinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học - nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành; lãnh đạo các hội văn học - nghệ thuật địa phương cùng đông đảo nhà văn Việt Nam các thế hệ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.

Sau nghi lễ chào cờ trang trọng là giây phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và những nhà văn - chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Thay mặt lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh đọc diễn văn khai mạc tổng kết những thành tựu mà Hội đạt được sau hơn nửa thế kỷ ra đời và phát triển. 55 năm qua, trải qua những biến động của lịch sử và trong những điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn, các nhà văn Việt Nam đã phát huy tài năng và tâm huyết, lao động sáng tạo không mệt mỏi, cống hiến cho đất nước nhiều tác phẩm có giá trị; góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần làm giàu đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân; xây dựng nên diện mạo phẩm chất một nền văn học mới Việt Nam. Ðó là một nền văn học giàu lòng yêu nước, cách mạng, thấm nhuần tư tưởng nhân văn, dân chủ, xứng đáng là bộ phận nòng cốt của nền văn hóa mới trong thời đại Hồ Chí Minh. Với những thành tựu đạt được, Hội Nhà văn Việt Nam đã vinh dự được Ðảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Ðộc lập hạng nhất và nhiều huân chương cao quý khác. Có 48 nhà văn được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, 122 nhà văn được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật, năm nhà văn được trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới... Giờ đây, trước đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, phấn đấu để có nhiều tác phẩm hay là lời tâm nguyện âm thầm nhưng vô cùng riết róng và đầy trách nhiệm của các nhà văn trước sứ mệnh cao cả, góp phần tốt nhất và nhiều nhất vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, đồng chí Ðinh Thế Huynh biểu dương những cống hiến to lớn của các thế hệ nhà văn Việt Nam đối với nền văn học nước nhà; khẳng định vai trò, trách nhiệm quan trọng của nhà văn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn học nghệ thuật, góp phần xây dựng nền tảng văn hóa, tinh thần xã hội; đồng thời bày tỏ niềm tin tưởng, hy vọng các nhà văn nỗ lực hơn nữa trong hoạt động sáng tạo, đổi mới; phấn đấu có nhiều tác phẩm hay có ích cho đất nước, cho nhân dân, đáp ứng sự mong mỏi của công chúng. (Toàn văn bài phát biểu đăng số báo hôm nay).

Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp, thân tình. Ðồng chí Ðinh Thế Huynh cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam đã tặng hoa các nhà văn lão thành từng là lãnh đạo Hội qua các thời kỳ: Tô Hoài, Nguyễn Xuân Sanh, Vũ Tú Nam, Giang Nam, Nguyễn Kiên, Ma Văn Kháng, Xuân Cang...

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Nhân Dân)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo