Văn hóa

Kỳ thú cây đa 9 gốc 500 năm tuổi ở ngoại thành Hà Nội

Cách trung tâm Thủ đô khoảng 30 km về phía Tây, làng Yên Lạc - tên nôm là Gượm, thuộc xã Cần Kiệm, Thạch Thất, ngoại thành Hà Nội, là một làng quê thơ mộng thuộc Xứ Đoài xưa. Nơi đây vẫn còn hiện hữu cây đa cổ 9 gốc khá kỳ thú trên một khu đất phía trước sân đình làng, bên bến sông quê.

Dân làng cho biết cây đa cổ 9 gốc này được trồng từ khi làm Đình Yên Lạc vào năm Hồng Đức nguyên niên (1469) bên bờ tả của dòng Tích Giang đoan chảy qua làng, đến nay ước cỡ 500 năm tuổi. Trải qua năm tháng, cây phát triển, rễ đa rủ xuống đất tạo nên 9 gốc to nhỏ, uốn lượn liên kết với nhau, vươn cao, làm nên tán cây rộng lớn, che mát cả một khoảng đất rộng trước sân đình…

Nơi đây lưu truyền lại nhiều huyền thoại kỳ bí nơi gốc đa, bến nước... Dưới gốc đa chính, người dân đã lập cây hương. Các gia đình trong làng có việc trọng đại đều ra đây dâng lễ, cầu khấn. Bên cạnh đó, có bảng ghi lai lịch của cây đa cùng lời nhắc nhở người dân bảo vệ, giữ gìn cây đa cổ thụ quý, như một quy ước của làng.

Cây đa cổ 9 gốc 500 năm tuổi ở làng Yên Lạc được xem là báu vật linh thiêng mà ông cha đi trước đã ban tặng để bảo vệ dân làng khỏi thiên tai, địch họa, mang tới cuộc sống ấm no, đủ đầy. Quần thể “Cây đa – Bến nước – Sân đình” nơi đây, biểu tượng văn hóa đáng tự hào của làng, đã được công nhận là Cụm di sản văn hóa cấp Quốc gia.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo