Lạ đời công ty cho nhân viên nghỉ làm 2 tuần liên tiếp/năm
Hàng năm lãnh đạo website Ted.com đều cho phép nhân viên nghỉ ngơi 2 tuần vào trung tuần tháng 7.
Ted.com là một website đặc biệt. Với phương châm hoạt động “ý tưởng nên được nhân rộng”, Ted.com tập hợp lại những bài nói chuyện, phát biểu về cuộc sống, bài học kinh doanh, khởi nghiệp… để giúp bạn đọc tiếp cận một cách dễ dàng với những tư tưởng tiến bộ, nhận biết bài học kinh nghiệm từ đó áp dụng vào bản thân để thành công.
Đã có rất nhiều người quan tâm và yêu thích TED, đặc biệt là các doanh nhân, những người luôn quan tâm đến những ý tưởng mới.
Ngoài phương châm hoạt động mới lạ và có ý nghĩa cho cộng đồng, ít ai biết ban lãnh đạo TED.com cũng rất quan tâm tới nhân viên và đề ra nhiều chính sách vô cùng độc đáo nhằm mang lại lợi ích nhiều nhất cho người lao động.
Một trong số đó là việc yêu cầu tất cả các nhân viên nghỉ việc 2 tuần/năm. Nếu là độc giả thường xuyên của TED.com thì khoảng trung tuần tháng 7 cho tới đầu tháng 8 hàng năm, website của họ luôn hiện lên thông báo với cùng một nội dung: “Website của chúng tôi sẽ không cập nhập bất cứ bài nói chuyện nào mới trong 2 tuần tính từ ngày có thông báo này”.
Biên tập viên Emily McManus của TED.com chia sẻ về lý do công ty của anh có chính sách kỳ lạ như vậy: “Việc được nghỉ 2 tuần không chỉ tăng năng suất làm việc mà còn giúp chúng tôi có thời gian để tìm hiểu thêm về môi trường xung quanh phục vụ công việc”.
TED đã thực hiện chính sách này từ năm 2009. Ngay cả trước thời điểm này, khi những kỳ nghỉ dài chưa được áp dụng thường quyên thì giám đốc sản xuất của TED là June Cohen đưa ra những tư tưởng hết sức tiến bộ.
Theo bà, ngoài việc nâng cao hiệu quả công việc của toàn đội, việc được nghỉ dài hơi sẽ giúp thúc đẩy năng suất lao động của từng cá nhân nhân viên. Sau một thời gian được tách rời khỏi công việc, con người có xu hướng trở nên năng động, sảng khoái hơn khi bắt đầu quay trở lại làm việc.
McManus chia sẻ thêm: “Hầu như chúng tôi được tách rời hoàn toàn khỏi công việc. Không phải phải check mail hay gọi điện tới văn phòng bởi cũng chẳng có việc gì để làm cả. Chỉ cần không có bất cứ email mới nào là chúng tôi đã hoàn toàn có thể thư giãn rồi”.
Tuy nhiên, McManus cho biết, cả anh và những nhân viên khác đề mong muốn có thể nghỉ 2 tuần nhưng trong khung thời gian linh hoạt hơn chứ không phải cố định thời gian như hiện tại.
Tuy nhiên, hàng năm TED có những buổi hội thảo định kỳ, vì thế họ khó có thể đáp ứng yêu cầu này của nhân viên.
Bài học cho các nhà lãnh đạo:
Dĩ nhiên, nếu muốn áp dụng chính sách nghỉ ngơi kể trên cho nhân viên, bạn cần phải xem lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty mình có phù hợp hay không.
Ngoài ra, khi quyết định áp dụng chính sách này, một điều đặc biệt cần phải lưu ý đối với các lãnh đạo là chắc chắn về việc nhân viên của mình dành thời gian đó cho mục đích duy nhất là nghỉ ngơi chứ không phải làm gì khác.
Riêng đối với những công ty khởi nghiệp, khi mục tiêu quan trọng nhất họ cần là phát triển thật nhanh và mạnh thì việc áp dụng chính sách này là rất khó. Tuy nhiên để có thể thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, lãnh đạo của các công ty này có thể nghĩ đến những biện pháp như cho nghỉ tạm thời, ngắn ngày…
Và cuối cùng, bài học mà June Cohen muốn gửi đến các nhà lãnh đạo là: “Nếu đã có một đội ngũ nhân viên tài năng, đam mê thì bạn không cần đến bất cứ biện pháp thúc giục hay đòn bẩy nào để khiến họ làm việc chăm chỉ hơn. Chỉ đơn giản là cho họ có thời gian nghỉ ngơi để cân bằng lại cuộc sống và công việc cứ thế sẽ có hiệu quả”.
Theo Trí Thức Trẻ
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo