Làm du lịch kiểu ngược đời
Tổng cục Du lịch vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị điều chỉnh phí tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn, sau khi nhiều địa phương, doanh nghiệp (DN) lữ hành phản ứng.
Chưa đúng thời điểm
Trước việc các địa phương, DN đặt vấn đề tăng giá vé tham quan, tối 30-1, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết đã gửi công văn đến một số địa phương đề nghị chưa tăng giá vé.Theo ông Tuấn, quan điểm của Tổng cục Du lịch là việc tăng giá vé phải có lộ trình và thông báo trước 6 tháng để DN làm việc với đối tác và đưa vào giá thành tour. “Đây chưa phải là thời điểm thích hợp để tăng giá vé tham quan vì ngành du lịch đang đối đầu với nhiều khó khăn, thách thức” - ông Tuấn nói.
Góc nhìn:
“Chết” vì mạnh ai nấy làmDu lịch gần đây lại “nổi lên” nhưng theo hướng tiêu cực khi một tô mì không thịt ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) được bán với giá 100.000 đồng và du khách người Nhật phải trả bữa ăn khuya ở Bà Rịa - Vũng Tàu tới 22 triệu đồng...Đặc biệt, một sự trùng hợp là trong thời điểm này, một số di tích, danh lam thắng cảnh, kể cả một số công ty du lịch nhà nước được tư nhân mua lại sau cổ phần hóa, cũng đua nhau tăng giá. Chỉ tính riêng các danh thắng ở Ninh Bình đã có năm tăng đến mấy lần, thậm chí không báo trước mà chỉ thông tin trên mạng nội bộ.Những điều này cho thấy ngành du lịch của Việt Nam hiện đầy rẫy vấn nạn và thể hiện một tình trạng hỗn loạn không có người chỉ huy. Ngược lại với chủ trương của Chính phủ, Tổng cục Du lịch kêu gọi kích cầu du lịch là tình trạng mạnh ai nấy làm. Đây là điều tối kỵ bởi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và cần sự ổn định.Tôi làm du lịch hơn 20 năm và thấy các nước quanh khu vực Đông Nam Á chẳng mấy khi tăng giá. Người ta thu hút du khách bằng nhiều biện pháp, tổ chức nhiều sản phẩm dịch vụ để tìm thêm doanh thu, còn mình không đầu tư gì chỉ chăm bẵm vào chuyện tăng giá, ngay cả đi vệ sinh cũng tốn tiền!Thông thường, một doanh nghiệp muốn tăng giá bán phải chuẩn bị, thông báo rộng rãi và trình bày lý do tại sao, việc tăng giá là chẳng đặng đừng và sẽ cam kết cải thiện chất lượng dịch vụ. Thế nhưng trong ngành du lịch thì muốn tăng là tăng, cũng vì không có một cơ chế quản lý để truy cứu trách nhiệm nên không coi trọng khách hàng.Càng nguy hiểm hơn, tăng giá nhưng lại không tương xứng với tăng chất lượng, thậm chí là chất lượng đi lùi. Về hiệu quả du lịch, chúng ta đang thua cả Lào và Campuchia. Ở Lào, cứ 2 người dân thì có 1 khách nước ngoài; 3 người dân thì có 1 du khách nước ngoài ở Campuchia nhưng tại Việt Nam, 12 người dân mới có 1 du khách nước ngoài.Phải nói thêm, giá tham quan ở Việt Nam hiện nay có thể xếp vào dạng lộn xộn nhất thế giới. Ở các nước, di sản thế giới được xếp theo loại 1-2-3, di sản quốc gia, thắng cảnh vùng..., phân loại như khách sạn. Có khung trần về giá, thống nhất và có một ủy ban nhà nước về giá của du lịch.Còn Việt Nam chúng ta lại giao cho từng địa phương quản lý và muốn tăng là tăng. Đến lúc ngành du lịch phải có một khung chuẩn về giá vé của di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia. Khung vé này cần một cơ quan đưa ra thống nhất, không thể giao cho từng địa phương vì mỗi nơi một kiểu, cũng không thể giao cho tư nhân vì họ sẽ đặt lợi nhuận lên hàng đầu.Nguyễn Văn Mỹ (Chủ tịch Hội đồng Thành viên Lửa Việt Tour)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vợ chồng tỷ phú Mỹ tuyên bố cứng sau khi bị Đàm Vĩnh Hưng kiện, hé lộ thêm vụ Mr.Đàm đứt lìa vài ngón chân
Giá cát-xê của Ngân 98 là bao nhiêu mà đòi Lương Bằng Quang kiếm 5 tỷ/tháng mới cưới?
Bà là 'người phụ nữ đẹp nhất Trung Quốc', từng kết hôn hai lần và không có con, hiện đã 72 tuổi mà vẫn xinh đẹp đáng ghen tị
'Ký ức' bên sông Hàn: Chương trình nghệ thuật chạm đến trái tim
Được Hoài Linh trao đặc quyền, Hoài Lâm quyết từ bỏ?
Trương Nghệ Mưu: Năm đó tôi đang định cưới Củng Lợi, lại bị một người đàn ông hủy hoại tất cả