Quốc tế

Nga lần đầu không kích, phá tan 8 căn cứ của IS ở Syria

(DNVN) - Bộ Quốc phòng Nga hôm 30/9 cho biết các chiến đấu cơ của nước này đã tiến hành 20 chuyến bay ở Syria và không kích 8 căn cứ của phiến quân IS.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konasenko tuyên bố, hôm qua 30/9, các máy bay của Binh chủng Không quân vũ trụ nước này đã bắt đầu mở cuộc không kích vào các căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ Syria.

Hôm qua 30/9, Nga đã tiến hành không kích vào 8 cứ điểm của phiến quân IS ở Syria.
Hôm qua 30/9, Nga đã tiến hành không kích vào 8 cứ điểm của phiến quân IS ở Syria.

Máy bay chiến đấu Su-24 của Nga thực hiện đòn tấn công mặt đất.
Máy bay chiến đấu Su-24 của Nga thực hiện đòn tấn công mặt đất.

Theo nguồn tin cho biết, Nga đã triển khai hàng chục máy bay chiến đấu, trong đó có 4 máy bay ném bom chiến thuật Su-24, 12 máy bay cường kích Su-25 và 12 máy bay tiêm kích-ném bom Su-30 tới Syria.

"Hôm nay, máy bay của không quân Nga đã không kích có trọng điểm vào 8 căn cứ của phiến quân IS ở Syria, tổng cộng có 20 chuyến bay đã được tiến hành" - người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết. 

"Kết quả là vũ khí và các kho nhiên liệu, thiết bị quân sự đã bị đánh trúng. Các trung tâm điều phối của IS ở vùng núi bị phá hủy hoàn toàn".

 

Chiến đấu cơ Nga không kích trúng 8 mục tiêu tại Syria.
Chiến đấu cơ Nga không kích trúng 8 mục tiêu tại Syria.

Ông Konashenkov còn cho biết tất cả các cuộc không kích được tiến hành nhờ thông tin tình báo của quân đội Syria. Máy bay của Nga không ném bom các cơ sở dân sự và khu vực xung quanh.

 

Cũng trong ngày 30/9, liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện 4 vụ không kích vào mục tiêu IS ở các khu vực Deir ez-Zor, Washiya và Palmyra.

Trong khi đó, nguồn tin quân sự từ Syria cho biết, quân đội Nga không kích ở ba tỉnh Hama, Homs và Latakia. Các vụ không kích của Moscow đã được thông báo trước một giờ cho phía Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ những chiếc chiến đấu cơ thực hiện vụ không kích đầu tiên này là do phi công Nga hay Syria điều khiển và Bộ Quốc phòng Nga cũng không tiết lộ gì thêm về thông tin này.

Trước đó, Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đã thông qua đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin, cho phép triển khai các lực lượng quân sự của Nga tại nước ngoài, cụ thể là tại Syria. Quyết định được đưa ra sau nhiều giờ họp kín. Đề xuất của Tổng thống Putin được Thượng Viện Nga thông qua với đa số tuyệt đối 162 phiếu ủng hộ, không có phiếu chống hay phiếu trắng.

Trước đó cùng ngày, ông Putin đã chính thức đề nghị Hội đồng Liên bang cho phép triển khai lực lượng vũ trang Nga ở nước ngoài "trên cơ sở các nguyên tắc được công nhận rộng rãi và quy định của luật pháp quốc tế".

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo