Văn hóa

Lều gia đình độc đáo trong lễ hội Quốc khánh Qatar

Ngày quốc khánh hàng năm của người dân Qatar (18/12) thực sự trở thành một lễ hội lớn của người dân nơi đây. Mỗi gia tộc sẽ dựng một khu lều trên khoảng sa mạc gia tộc mình sở hữu để tổ chức ăn mừng.

Qatar là một quốc gia vùng vịnh giành độc lập từ năm 1878. Ngay từ những năm đầu sau khi giành độc lập, lễ Quốc khánh đã trở thành ngày hội thực sự của mỗi gia đình nơi đây.

 

Ngày Quốc khánh Qatar, các gia đình đoàn tụ  tại những khu lều của gia tộc mình sở hữu. Có những gia đình đông đến vài chục nghìn thành viên. 
 
Dòng họ lớn nhất ở Qatar lên đến khoảng 50.000 người. Quy mô và sự hoành tráng của lều gia đình thể hiện mức độ giàu có và đông con cháu của gia tộc. Vì vậy, gia tộc nào cũng cố gắng để chuẩn bị tốt nhất cho lễ Quốc khánh.
 
Nhiều gia tộc phải mất hai đến ba tháng để chuẩn bị. Nhưng ai cũng háo hức, mong chờ đến ngày lễ để có cơ hội đoàn tụ các thành viên trong gia đình và tổ chức ăn mừng ngày tết độc lập của Quốc gia.
 
Những người trong gia đình tập trung ở khu vực lều của gia tộc từ rất sớm. Với họ, đây vừa là cơ hội để gặp gỡ, chia sẻ tình cảm và thể hiện sự đoàn kết trong gia tộc, vừa là dịp để thể hiện tình yêu đối với đất nước.
 
Trong ba ngày liền, họ cùng nhau nhảy múa và ca vang những bài hát truyền thống mừng độc lập.
 
Đặc biệt, trong lễ mừng quốc khánh, Quốc vương Qatar sẽ lần lượt ghé thăm từng lều để chia vui với các gia tộc. Đây là thời khắc được tất cả mọi người trông đợi nhất. 
 
Vào ngày quốc khánh Qatar, ngoài những hoạt động lễ hội mang tính quốc gia, đây cũng là dịp để mỗi người chia sẻ tình cảm, tình đoàn kết trong gia tộc, cũng như tình yêu đối với quê hương, đất nước.
 
Mỗi lều gia đình của người Qatar trong dịp Quốc khánh trở thành một sân khấu khổng lồ được trải thảm. Đây cũng là nơi để các gia đình đón khách, giao lưu, thăm hỏi lẫn nhau. 
 
Phong tục lễ hội mừng Quốc khánh được hình thành từ những ngày đầu sau khi Qatar giành độc lập. Phong tục này góp phần bảo tồn, lưu truyền những vẻ đẹp văn hóa đặc sắc của người Qatar. 
 
Khi chia sẻ về những nét văn hóa độc đáo của đất nước Qatar, ngài Abdulla Ibrahim Abdulrahman Al-Hamar, Đại sứ Nhà nước Qatar tại Việt Nam nói: “Tìm hiểu nhiều hơn về đất nước, con người và nền văn hóa của Qatar, bạn sẽ thấy nhiều điều đặc biệt thú vị và chắc chắn, bạn sẽ yêu đất nước và con người Qatar nhiều hơn”.
 
Dưới đây là một số hình ảnh về những hoạt động của một số lều gia đình của các gia tộc Qatar trong lễ hội mừng Quốc khánh:
 
Quy mô và sự hoành tráng của nhiều gia đình thể hiện mức độ giàu có và đông con cháu của gia tộc.
 
Mỗi lều gia đình của người Qatar trong dịp Quốc khánh trở thành một sân khấu khổng lồ trải thảm.
 
Ai cũng háo hức, mong chờ đến ngày lễ để có cơ hội đoàn tụ các thành viên trong gia đình và tổ chức ăn mừng ngày tết độc lập của Quốc gia.
 
 
 
Trong 3 ngày liền, họ cùng nhau nhảy múa và ca vang những bài hát truyền thống mừng độc lập.
 
 
Kiều Luyến (Ảnh: qatar.qa)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo