Hỗ trợ doanh nghiệp

Liên kết để phát triển

Nhiều DN chọn ĐBSCL làm địa bàn hoạt động. DN đầu tư vào khu vực này không chỉ bởi họ sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ khi DN làm thủ tục, mà còn vì tiềm năng phát triển của khu vực rộng lớn này. Đặc biệt, các tỉnh ĐBSCL hiện đang liên kết cùng “dắt tay nhau” đi lên trong việc tạo điều kiện cho DN, nhà đầu tư.
Ông Huỳnh Tấn Gia Thạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Hưng Hưng Thịnh có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, đang chuẩn bị những phần việc cuối cùng để khai trương dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng ven sông Tiền tại TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), dự kiến vào khoảng cuối năm nay.
 
Quy mô xây dựng khoảng 38.000 ha với tổng mức đầu tư khoảng 670 tỷ đồng, Dự án của ông Thạnh đã đầu tư trong 3 năm đầy khó khăn của nền kinh tế, chỉ với một niềm tin duy nhất là triển vọng phát triển kinh tế ĐBSCL đang rất “sáng”.
 
Cũng như Công ty Hưng Hưng Thịnh, nhiều DN chọn ĐBSCL làm địa bàn hoạt động. DN đầu tư vào khu vực này không chỉ bởi họ sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ khi DN làm thủ tục, mà còn vì tiềm năng phát triển của khu vực rộng lớn này. Đặc biệt, các tỉnh ĐBSCL hiện đang liên kết cùng “dắt tay nhau” đi lên trong việc tạo điều kiện cho DN, nhà đầu tư. Theo xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012, các tỉnh ĐBSCL đã có cải thiện mạnh mẽ trong các năm gần đây.
 
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, do nỗ lực của chính quyền địa phương, trong những năm vừa qua môi trường đầu tư khu vực ĐBSCL không ngừng được cải thiện, số lượng nhà đầu tư năm sau luôn cao hơn năm trước...
 
Hiện các địa phương khu vực ĐBSCL cùng cam kết đồng hành với các nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch. DN gặp phải khó khăn, vướng mắc, khi kiến nghị lên cơ quan quản lý nhà nước tại các địa phương, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan này thực hiện quyết liệt để DN không phải chờ đợi lâu.
 
Tuy đạt được thành công bước đầu, nhưng luồng vốn đầu tư vào khu vực ĐBSCL vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Theo một số chuyên gia, điểm hạn chế của khu vực này mới chỉ được giải quyết trên góc độ thủ tục hành chính trong thời gian qua, còn yếu về liên kết hạ tầng như kết nối giao thông, hạ tầng viễn thông và khoảng cách từ khu vực sản xuất tới thị trường...
 
Ngoài ra, trình độ nhân lực là điểm yếu nhiều năm qua, dịch vụ việc làm còn hạn chế và năng suất lao động thấp... Để tiếp tục duy trì sức hút đầu tư của khu vực, liên kết vùng cần được thể hiện mạnh mẽ hơn trong quan điểm của giới lãnh đạo địa phương, cũng như những hành động cụ thể về nâng cấp hạ tầng, phát triển nhân lực... theo quy hoạch vùng.
 
Theo ông Huỳnh Tấn Gia Thạnh, hiện nay Công ty Hưng Hưng Thịnh là một thành viên của Hiệp hội du lịch lữ hành, nên việc xác định liên kết và phát triển những điểm du lịch đến Đồng Tháp và các tỉnh ĐBSCL cũng như các công ty du lịch với nhau là hết sức cần thiết. Việc liên kết vùng sẽ giúp cho DN tận dụng được tất cả các lợi thế cơ hội, cũng như là hạ tầng cơ sở cho sự liên kết đó, để DN thuận lợi cho việc đầu tư cũng như phát triển kinh doanh của mình trong khu vực ĐBSCL.
 
Quan điểm trên cũng được giới lãnh đạo tỉnh tại khu vực ĐBSCL thừa nhận. “Nội lực” của toàn vùng ĐBSCL đang được tập hợp lại trong một cơ chế phối hợp được hình thành giữa các địa phương. Theo ông Lê Minh Hoan - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, sự liên kết, hợp tác chặt chẽ của các tỉnh có nhiều tương đồng về kinh tế - xã hội trong khu vực ĐBSCL đang giúp cho việc thu hút đầu tư tốt hơn.
 
“Khu vực này có những sự tương đồng về kinh tế, xã hội của 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Chính vì vậy, nếu các tỉnh không liên kết sẽ không tạo ra sức mạnh”, ông Hoan cho biết.
 
Còn ông Phan Anh Vũ - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, các tỉnh nên “tiến hành tốt, chấp hành nghiêm” chiến lược phát triển quy hoạch vùng ĐBSCL để tránh sự trùng lặp, dẫn tới cạnh tranh và triệt tiêu lợi thế của nhau. “Từng tỉnh chỉ nên phát huy những lợi thế đã xác định tại quy hoạch vùng đã phê duyệt”, ông Vũ nói thêm.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo TBNH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo