Hỗ trợ doanh nghiệp

Lộ thời điểm SCIC bán 9% cổ phần tại Vinamilk

(DNVN) - SCIC sẽ bán trước 9% cổ phiếu của Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) thời gian dự kiến có thể kết thúc khâu chuẩn bị cuối tháng 11 và sẽ bán cổ phần trong tháng 12.

Thông tin này được ông Nguyễn Hồng Hiển - phó Tổng giám đốc SCIC cho biết tại “Hội nghị về thoái vốn Nhà nước và Đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán” diễn ra ngày 25/10.

Theo tiết lộ của ông Hiển, đến thời điểm hiện tại, SCIC tiếp nhận 999 doanh nghiệp, bán được 928 doanh nghiệp, tương đương 90% tổng số lượng chào bán. Giá vốn 6.000 tỷ thu về hơn 14,000 tỷ, gấp 2,5 lần. Trong năm 2016, SCIC có hơn 100 doanh nghiệp cần bán. Trong đó, đã có 54 doanh nghiệp đã bán được sau 9 tháng, đạt 2,3 lần giá vốn.

Theo ông Hiển, điểm quan trọng giúp cho công tác bán vốn của SCIC mang lại hiệu quả cao là việc nghiên cứu kỹ thị trường và doanh nghiệp để xác định giá khởi điểm hợp lý, lựa chọn thời điểm bán phù hợp, xây dựng và duy trì mạng lưới các nhà đầu tư quan tâm, tổ chức bán công khai minh bạch.

Ảnh minh họa.

Cũng theo vị này, vấn đề bán cổ phần của SCIC không phải toàn bộ được suôn sẻ, trong quá trình thoái vốn sẽ có những vướng mắc phát sinh. Theo ông này, tốc độ bán vốn đang chậm lại do số lượng doanh nghiệp còn lại không còn nhiều, mặt khác số còn lại là những doanh nghiệp khó bán, bán 2, 3 lần chưa bán được. Những doanh doanh nghiệp tốt thì hầu như đã bán hết rồi.

Về trường hợp bán vốn tại "gà đẻ trứng vàng" Vinamilk, ông Hiển cho biết, trước hết SCIC sẽ bán 9% cổ phiếu. Thời gian dự kiến có thể kết thúc khâu chuẩn bị cuối tháng 11 và sang tháng 12 sẽ thực hiện việc bán vốn. Ông Hiển cho biết hiện có rất nhiều nhà đầu tư từ trong và ngoài nước quan tâm rất đến không chỉ Vinamilk và một số doanh nghiệp khác trong số 10 doanh nghiệp lớn SCIC đang nắm giữ.

Mới đây, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, SCIC về việc bán vốn tại Vinamilk. Tại văn bản, VAFI cho rằng phương án bán vốn tại Vinamilk chia thành nhiều đợt là không phù hợp, có thể khiến nhà nước mất 1 tỷ USD.

Theo VAFI, SCIC đã chọn phương án loại bỏ nhiều nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược tham gia đấu giá bằng việc đưa ra phương án chỉ bán 20% cổ phần nhà nước tại Vinamilk (tương ứng 9% vốn điều lệ). Theo VAFI, đây là phương án hạn chế sức cầu, hạn chế sự cạnh tranh trong việc đấu giá, từ đó giá bán Vinamilk sẽ rất thấp.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo