Loạn giá, vàng sẽ xuống dưới 40 triệu/lượng
Vàng đang giao dịch khó khăn
Theo ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Bảo Tín Minh Châu, thực tế giá vàng thế giới một vài phiên gần đây, nếu quy đổi tương đương ra VND, thì đã có lúc rơi xuống dưới ngưỡng 40 triệu đồng/lượng.
Song do giá trong nước luôn cao hơn vài triệu đồng, cụ thể hôm nay có nhiều thương hiệu vàng giá cao hơn thế giới tới 3,2 triệu đồng/lượng, nên nhiều người không để ý giá vàng đang xuống thấp.
Đúng là hiện có nhiều nhận định bi quan về giá vàng từ các tổ chức quốc tế. Một số tổ chức cho rằng, vàng sẽ có mức giá trung bình trong năm nay là 1.450 USD/ounce. Bởi nhiều lý do, trong đó có sự tăng mạnh của đồng USD gây áp lực lên vàng.
Bên cạnh đó, nhu cầu vàng từ Ấn Độ, nước có người tiêu dùng vàng lớn nhất thế giới hiện vẫn khá im ắng trong suốt tháng 3 này, do cuộc biểu tình của những người kinh doanh vàng.
Với mức 1.450 USD/ounce, quy đổi tương đương ra VND theo tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại hiện thời thì mức này rơi vào hơn 36 triệu đồng/lượng.
“Tuy nhiên, do giá trong nước luôn ở xu hướng cao hơn giá thế giới một vài triệu đồng/lượng, hơn nữa, khi giá vàng giảm sâu thì người dân bắt đầu xem xét cơ hội để tranh thủ mua vào khiến giá tăng lên, thế nên nếu giá thế giới có rơi về ngưỡng 1.450 USD/ounce thì giá trong nước cũng chỉ mất mốc 40 triệu đồng/lượng, chứ khó mà giảm sâu thêm được”, ông Châu nhận định.
Nhìn vào tỷ lệ lượng vàng mua bán ra trong ngày của các doanh nghiệp vàng có thế thấy, nhu cầu về vàng đang khá èo uột. Theo thông tin giá vàng hằng ngày của Bảo Tín Minh Châu, lượng vàng người dân mua vào nhiều ngày qua luôn chiếm tỷ lệ ít hơn lượng bán ra, dao động từ 20 – 40%, trong khi đó lượng vàng khách bán ra chiếm tới 60 – 80%.
Cầu thấp hơn nhiều lần so với cung dù giá vàng đã về vùng thấp, khiến thị trường chưa thoát khỏi những ngày trầm lắng.
Còn theo Bản tin thị trường vàng ngày 30/3 của Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), sức mua kim loại quý trong nước sụt giảm đáng kể trong phiên giao dịch hôm qua (29/3), dù giá vàng đã xuống thấp dưới 44 triệu đồng/lượng, cơ hội tốt để mua vào. Sau đó, khi giá vàng hồi phục lên 44,5 triệu đồng/lượng, nhiều người bắt đầu xem đây là cơ hội tốt để bán ra.
“Tính đến 10h sáng 30/3, diễn biến thị trường vẫn tương tự như nhiều ngày trước, giao dịch diễn ra chậm chạp, sức mua yếu. Giá vàng đang trên đà quay lại vùng giá dưới 44 triệu đồng nhưng dường như chưa thật sự hấp dẫn”, trích bản tin thị trường của PNJ.
Thị trường vẫn loạn giá, cơ hội làm giàu siêu lợi nhuận?
Thị trường vàng trong nước bắt đầu loạn giá từ khi có tin đồn vàng miếng SJC sẽ là vàng chuẩn quốc gia và các thương hiệu vàng khác có thể dần dần bị khai tử. Sau một thời gian, giá vàng giữa các thương hiệu dần nhích lại gần nhau hơn, thậm chí nhiều doanh nghiệp niêm yết giá vàng của mình ngang với vàng SJC. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng loạn giá vàng lại tái diễn.
Mỗi thương hiệu hiện có một mức giá khác nhau, trong đó vàng SJC bị đẩy giá lên cao nhất, có lúc chênh so với giá thế giới hơn 3 triệu đồng/lượng. Giá vàng rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu và vàng AAA của Công ty CP vàng bạc Agribank thường có mức giá thấp nhất thị trường. Chênh lệch giá giữa các thương hiệu vàng miếng trong nước có khi lên tới 1 – 2 triệu đồng mỗi lượng.
Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc vàng AAA, trên thực tế bản chất 8 loại vàng miếng trên thị trường của các thương hiệu đều được Nhà nước cho phép sản xuất trên cùng một tiêu chuẩn chất lượng, cùng tuổi vàng là 999.9, bản vị chính cùng là một lượng (37,5gram). Vì vậy, dù khách hàng bỏ ra 42 triệu đồng để mua 1 lượng vàng phi SJC, hay 44 triệu để mua 1 lượng vàng miếng SJC, thì chất lượng cũng như nhau.
Giám đốc một thương hiệu vàng phi SJC khác cho biết, thị trường vàng loạn giá suốt thời gian dài qua và giờ tái diễn đang là cơ hội "béo bở" cho một số doanh nghiệp kiếm lãi siêu lợi nhuận.
Một số doanh nghiệp vàng mà thương hiệu của họ có giá bán cao không cần phải nhập khẩu vàng nguyên liệu từ thế giới, mà chỉ cần mua lại vàng của các thương hiệu có giá bán thấp trong nước, nấu lại, dập thương hiệu, logo của mình, sau đó lại bán với giá cao ra thị trường.
Như vậy, mỗi lượng vàng được lãi đến vài triệu đồng, chi phí sản xuất rẻ hơn. Đây có thể xem là cơ hội làm giàu siêu lợi nhuận chưa từng có trong lịch sử kinh doanh vàng từ trước tới nay. Và cuối cùng, người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt nhất.
Theo Đất Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo