Văn hóa

Lời giải bất ngờ về tượng đá trên đảo Phục Sinh

Các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã giải mã được bí ẩn về cách người xưa tạo ra và đặt những chiếc mũ đá nặng 12-13 tấn lên trên đầu những bức tượng đá (còn gọi là moai) trên Đảo Phục Sinh.

Hơn 800 bức tượng đá (còn gọi là moai) nằm rải rác trong vườn quốc gia Rapa Nui (Đảo Phục Sinh) từ lâu đã trở thành bí ẩn lớn làm "đau đầu" giới chuyên gia. Nguyên do là vì trong nhiều năm qua các chuyên gia nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc và mục đích của những bức tượng khổng lồ này.

Mới đây, các chuyên gia cho hay đã giải mã được bí ẩn về những chiếc mũ đá nặng 12-13 tấn được đặt trên đầu những bức tượng moai.

Cụ thể, Carl Lipo, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Binghamton, cho hay trong số nhiều bí ẩn về đảo Phục Sinh thì bí ẩn về cách người xưa đặt chiếc mũ lên đầu bức tượng như thế nào được giới chuyên gia quan tâm, tìm hiểu nhiều.

Kết quả nghiên cứu mới đây chỉ ra những chiếc mũ đá, còn gọi là pukao, được những người Polynesia cẩn thận lăn từ một mỏ đá xa 12 km trên đảo Phục Sinh về phía bức tượng.

Tuy nhiên, người dân trên đảo Phục sinh sống vào thế kỷ 13 nhấc được những tảng đá khổng lồ lên độ cao đến 10m để đặt trên đầu các bức tượng đá như thế nào là một câu hỏi lớn.

Theo các chuyên gia, pukao đã được người xưa lăn trên những mặt phẳng nghiêng đặc biệt lên đầu bức tượng và được chạm khắc thủ công thành các hình dạng cụ thể.

Người xưa đã sử dụng kỹ thuật parbuckling để làm việc đó. Kỹ thuật này liên quan đến việc sử dụng một sợi dây thừng dài quấn quanh một đối tượng và di chuyển đối tượng đi lên theo một mặt phẳng nghiêng.

Một khi lên đến đỉnh đầu, chiếc mũ đỏ được đặt vào vị trí và tạo thành hình dạng cuối cùng.

Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy người dân trên đảo không cần quá 15 công nhân để di chuyển chiếc mũ lớn nhất lên dốc và đặt nó lên phần đầu bức tượng khổng lồ.

Kết luận này được các chuyên gia đưa ra thông qua việc sử dụng mô hình 3-D tiên tiến kết hợp với phân tích đồ họa và các mô hình được rút ra từ vật lý.

Nên đọc

Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo