Văn hóa

Lời nguyền "động vào là chết" trong lăng mộ nhà vua Ba Lan

Đầu những năm 1970, một nhóm các nhà nghiên cứu tìm thấy lăng mộ của nhà vua Ba Lan Kazimierz Jagiellończyk ở Krakow. Không lâu sau khi mở mộ, 4 trong số 12 người tham gia dự án trên lần lượt qua đời. Người ta cho rằng họ chết vì lời nguyền chết chóc trong lăng mộ nhà vua quá cố.

Nhà vua Ba Lan Kazimierz Jagiellończyk (1427–1492) còn được biết đến với tên gọi Casimir IV Jagiellon. Ông cai trị đất nước từ năm 20 tuổi và qua đời khi 65 tuổi. Người ta cho rằng, tồn tại một lời nguyền chết chóc trong lăng mộ ông hoàng này.

Theo đó, bất cứ kẻ nào dám phá vỡ giấc ngủ ngàn thu của nhà vua đều phải trả giá đắt. Và lời nguyền này được cho là ứng nghiệm khi người ta tìm thấy lăng mộ của vua Kazimierz Jagiellończyk.

Là một trong những hoàng đế vĩ đại nhất của Ba Lan nên việc các nhà khảo cổ tìm thấy lăng mộ của vua Kazimierz Jagiellończyk vào đầu những năm 1970 tại Krakow, Ba Lan được đánh giá là phát hiện quan trọng.

Sau khi tìm ra nơi an nghỉ của vua Kazimierz Jagiellończyk, các chuyên gia tiến hành mở mộ và thực hiện nghiên cứu để giải mã các bí ẩn về ông hoàng nổi tiếng lịch sử Ba Lan.

Tuy nhiên, đến năm 1973, 4 trong số 12 nhà khảo cổ tham gia việc mở mộ vua Kazimierz Jagiellończyk lần lượt qua đời một cách kỳ lạ. Những năm sau đó, những người còn lại chết vì những căn bệnh khác nhau. Sự việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Một số ý kiến cho rằng những nhà khảo cổ này đã khiến lời nguyền trong mộ cổ của nhà vua Kazimierz Jagiellończyk ứng nghiệm giống như khi nhóm khảo cổ của Howard Carter mở mộ pharaoh Ai Cập Tutankhamun khi xưa.

Trước sự việc kỳ lạ trên, các nhà khoa học đã thực hiện cuộc điều tra nhằm tìm hiểu nguyên nhân cái chết của nhóm khảo cổ tìm ra mộ vua Kazimierz Jagiellończyk có thật sự liên quan đến lời nguyền bí ẩn hay không.

Sau một thời gian thực hiện các nghiên cứu, kiểm tra, các nhà khoa học phát hiện nhóm khảo cổ tìm ra mộ vua Kazimierz Jagiellończyk đã tiếp xúc với một loại vi nấm gây bệnh mang tên Aspergillus flavus.

Loại vi nấm này có khả năng gây nhiễm trùng, bệnh suyễn và dị ứng. Những người có miễn dịch yếu sẽ dễ dàng nhiễm Aspergillus flavus và mất mạng vì nó.

Do vậy, các chuyên gia đi đến kết luận có thể các nhà khảo cổ năm xưa hầu hết là người lớn tuổi nên sức đề kháng kém. Điều này khiến họ nhiễm Aspergillus flavus và qua đời vì loại vi nấm nguy hiểm được tìm thấy trong lăng mộ.

Nên đọc

Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo