Hỗ trợ doanh nghiệp

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Niềm tin của doanh nghiệp

(DNVN) - Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam rất vui mừng khi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được Quốc hội chính thức thông qua.

Sáng nay 12/6, với 410/442 phiếu tán thành, chiếm tỷ lệ 83,50%, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã chính thức được Quốc hội thông qua. Luật quy định về nguyên tắc, nội dung, nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đánh giá về việc Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được thông qua, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tỏ ra rất vui mừng và mong muốn Luật nhanh chóng có hiệu lực để hỗ cũng như thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi một đạo Luật gắn với lợi ích sát sườn của doanh nghiệp được ra đời. Đây là tiền đề cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, đồng thời cũng sẽ là cú hích cho các hộ kinh doanh muốn lên doanh nghiệp".

Theo vị này, doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của hầu hết các quốc gia trên thế giới, là động lực tăng trưởng, xương sống của nền kinh tế. 

Thời gian vừa qua, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong việc thiết lập và duy trì môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng và thuận lợi cho doanh nghiệp với các nhóm giải pháp tạo khung khổ pháp lý với quy trình, thủ tục hành chính đơn giản, minh bạch và hiệu quả, tăng cường khả năng tiếp cận nguồn lực và hỗ trợ mở rộng cơ hội sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp. Với việc Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được thông qua một lần nữa minh chứng cho Đảng và Nhà nước đang rất quan tâm đến doanh nghiệp.

Cùng trong không khí phấn khởi, ông Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình cho rằng, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ra đời được kỳ vọng sẽ tạo nên khung khổ pháp lý, là công cụ quan trọng, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.

Theo vị này, doanh nghiệp Việt Nam phần lớn quy mô nhỏ và vừa, rất yếu thế trong cạnh tranh với doanh nghiệp quốc tế nên đòi hỏi được hỗ trợ một cách thiết thực, phù hợp và dứt khoát không có cơ chế xin-cho. Khi có Luật ra đời, các bộ ngành, cơ quan Nhà nước sẽ phải có trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không phải đối tượng quản lý như trước kia.

 

Trong khi đó, ông Mạc Quốc Anh -  Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội lại bày tỏ sự tiếc nuối khi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa không định danh rõ tên một số tổ chức xã hội nghề nghiệp trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa như là Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Theo ông Mạc Quốc Anh, tại Điều 26 của Luật ghi: "Trách nhiệm của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa" rồi quy định họ là đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên là doanh nghiệp nhỏ và vừa như vậy là quá chung chung, không rõ đơn vị nào và rất khó khăn trong việc xác định trách nhiệm của các tổ chức.

"Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là tổ chức lớn, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, mà hiện có tới 97% doanh nghiệp của Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nên tôi có đôi chút tiếc nuối Luật không giao rõ trách nhiệm cho Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong việc hỗ trợ doanh nghiệp", ông Mạc Quốc Anh đánh giá.

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được Quốc hội thông qua có 4 chương với 35 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo