Made in Vietnam

Ý tưởng táo bạo chế tạo tàu cảng nổi nước sâu

DNVN - Ý tưởng chế tạo một con tàu khổng lồ có chức năng như một cảng nổi nước sâu đa năng bốc dỡ container từ các con tàu viễn dương ở mọi địa điểm trên bờ biển VN đã được ông Nguyễn Tăng Cường – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn CN Quang Trung ấp ủ từ lâu. Nghĩ là làm, ông Cường bỏ ra gần 1000 tỉ đồng để biến ước mơ thành hiện thực.

Ứng dụng bất ngờ của siêu máy bơm chống ngập trong lĩnh vực nông nghiệp / 3 sản phẩm thể thao mặt nước PPC nổi bật của Cty Việt Séc

Đầu năm 2011, Tập đoàn CN Quang Trung (lúc này còn gọi là XN cơ khí Quang Trung) đề xuất “Dự án khoa học công nghệ nghiên cứu thiết kế, chế tạo tàu cảng nổi nước sâu trung chuyển hàng hóa” với Bộ KH&CN.
Ông Nguyễn Tăng Cường cho biết: “Do điều kiện địa lý của bờ biển, nước ta chỉ có một số cảng nước sâu đón được tàu 30.000 – 300.000 DWT. Nếu muốn khai thác hiệu quả toàn bộ hệ thống cảng biển, cảng sông nước nông hiện nay thì không gì bằng chế tạo một tàu cảng nổi nước sâu trung chuyển hàng hóa”.
Ông Nguyễn Tăng Cường đứng trước con tàu cảng nước sâu đa năng.

Ông Nguyễn Tăng Cường đứng trước con tàu cảng nước sâu đa năng.

Theo thiết kế của Tập đoàn CN Quang Trung, tàu cảng nổi nước sâu có tính cơ động cao, di chuyển linh hoạt đáp ứng việc bốc dỡ hàng hóa từ các tàu biển cỡ lớn ở bất kỳ vị trí nào trên bờ biển VN; mỗi tàu cảng nổi là một modul có thể kết nối với nhau thành một hệ thống cảng lớn.
Ngoài ra tàu cảng nổi nước sâu của Tập đoàn CN Quang Trung còn được vận hành như một hạm đội thi công các công trình trên biển với khả năng vận chuyển, đánh chìm các cấu kiện bê tông lớn vào đúng vị trí một cách chính xác, trang bị các thiết bị thi công để tham gia lắp đặt dàn khoan dầu khi, các công trình quốc phong biển đảo… hiện đang phải thuê các nhà thầu nước ngoài với chi phí đắt một cách vô lý.
Các loại cẩu trục của Tập đoàn CN Quang Trung được nhiều DN trong nước tin dùng.

Các loại cẩu trục của Tập đoàn CN Quang Trung được nhiều DN trong nước tin dùng.

Trước khả năng áp dụng thực tế vô cùng hiệu quả của Dự án, đến giữa tháng 7.2011, Bộ KHCN đã phê duyệt đề tài cấp nhà nước với dự án của Tập đoàn Quang Trung, thực hiện trong kế hoạch năm 2011.
Có mặt tại nhà máy chế tạo của Tập đoàn CN Quang Trung tại TP Uông Bí (Quảng Ninh), PV Doanhnghiepvn.vn chứng kiến con tàu cảng nổi nước sâu cao lừng lững như một tòa nhà 7 tầng, dài đến 170 m đang nằm trên ki. Ông Nguyễn Tăng Cường – TGĐ Tập đoàn cho biết: “Toàn bộ kinh phí của Dự án KHCN nay là của đơn vị chúng tôi. Đến nay chúng tôi đã bỏ ra 902 tỉ đồng. Bộ KHCN chỉ hỗ trợ một phần rất nhỏ để nghiên cứu và thuê khoán chuyên gia”.
Dự án tàu cảng nổi nước sâu của Tập đoàn CN Quang Trung không chỉ được Bộ KH&CN phê duyệt đề tài khoa học cấp nhà nước, mà Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT ủng hộ… Ngày 21.5.2011, Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh. Trong chuyến đi này, Thủ tướng Chính phủ cũng đến thăm Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ của Tập đoàn CN Quang Trung. Chỉ đạo về Dự án tàu cảng nổi nước sâu, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH&CN và các bộ ngành liên quan để triển khai thực hiện dự án.
Là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm chế tạo cẩu trục các loại, Tập đoàn CN Quang Trung được tín nhiệm cung cấp cẩu trục 1.200 tấn cho Nhà máy thủy điện Sơn La.

Là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm chế tạo cẩu trục các loại, Tập đoàn CN Quang Trung được tín nhiệm cung cấp cẩu trục 1.200 tấn cho Nhà máy thủy điện Sơn La.

Ông Nguyễn Tăng Cường cho biết: “Trong quá trình triển khai chúng tôi gặp khó khăn vì các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ngành đóng tàu chưa có các quy định cho “cảng nổi”, “cảng nổi đa năng”. Chúng tôi thấy rằng dự án chỉ có hiệu quả kinh tế khi sản phẩm thực hiện được nhiều chức năng: Bốc dỡ hàng hóa container; làm ụ nổi để để đóng mới, sửa chữa tàu thủy; làm phương tiện sửa chữa công trình biển, tiếp cận các công trình biển và thực hiện công việc sửa chữa ở trạng thái nổi…”.
Theo tìm hiểu của PV Doanhnghiepvn.vn, để thiết kế tàu cảng nổi đa năng, Tập đoàn CN Quang Trung đã mời nhiều các nhà khoa học có tầm cỡ cùng tham gia thiết kế. Con tàu đã tính toán đạt độ bền và đủ điều kiện chế tạo và hoạt động tốt trong mọi thời tiết. Nói cách khác, các hạng mục chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn hoặc quy định kỹ thuật tương ứng đều đã được chứng minh. Hồ sơ thiết kế đã hoàn thiện… Hy vọng thời gian tới con tàu cảng nổi nước sâu của Tập đoàn CN Quang Trung sẽ được hạ thủy góp phần vào việc xuất nhập khẩu hàng hóa.
Nam Khánh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm