Hỗ trợ doanh nghiệp

Metro Việt Nam sẽ hợp nhất với BigC Thái Lan ra sao?

(DNVN) - Đó là câu hỏi không chỉ thu hút các nhà đầu tư mà chính những người tiêu dùng cũng đang tò mò về kế hoạch này của chủ các siêu thị nổi tiếng này...

Như đã thông tin, Chủ tịch Tập đoàn TCC (Thái Lan) Charoen Sirivadhanabhakdi - ông chủ của Metro Việt Nam và BigC Thái Lan mới đây đã tiết lộ kế hoạch hợp nhất hai hệ thống siêu thị này.

Theo giới thạo tin, hiện BigC Thái Lan là nhà bán lẻ thực phẩm và bất động sản thương mại hàng đầu ở Thái Lan, có mạng lưới rộng lớn với hơn 700 điểm kinh doanh, trong đó có 125 đại siêu thị. 

Trong khi đó Metro Việt Nam đang là trung tâm bán sỉ lớn nhất Việt Nam với 19 trung tâm bán sỉ đang hoạt động trên toàn quốc, 2 trung tâm trung chuyển, phân phối rau quả đặt tại Lâm Đồng và cá tươi tại Cần Thơ, 2 trung tâm chuyên văn phòng phẩm tại TP. HCM và Hà Nội.

Và nếu hợp nhất, tập đoàn TCC sẽ mạnh hơn rất nhiều và giành lợi thế trong cuộc đua cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường không chỉ ở Việt Nam, Thái Lan mà sang toàn khu vực tiểu vùng sông Mê-kông và Đông Nam Á. Tập đoàn này sẽ nắm trong tay quyền lực chi phối thị trường, tiêu thụ các mặt hàng.

Metro Việt Nam sắp hợp nhất với BigC Thái Lan?

Thông tin hợp nhất giữa Metro Việt Nam với BigC Thái Lan ngay lập tức gây sự chú ý của nhiều doanh nghiệp và cả người tiêu dùng trong nước bởi đây không chỉ là hai chuỗi phân phối lớn mà gần đây chúng còn “gây bão” trong các thương vụ giao dịch mua bán-sáp nhập (M&A) với giá trị lớn lên đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD.

Mặt khác, họ còn đặt câu hỏi hệ thống Metro Việt Nam và chuỗi BigC Thái Lan hợp nhất với nhau sẽ lấy tên thương hiệu gì, trong khi ở Việt Nam vẫn đang tồn tại chuỗi bán lẻ Big C do Tập đoàn Central Group của Thái Lan sở hữu?

Theo phân tích trên báo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, điều gây khó hiểu với nhiều người khi đọc thông tin này là pháp nhân của hai hệ thống phân phối này. BigC Thái Lan và Metro Việt Nam tuy cùng một chủ nhưng là hai pháp nhân ở hai đất nước khác nhau thì sẽ được hợp nhất như thế nào? Chẳng lẻ ông tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ bán Metro Việt Nam cho BigC Thái Lan hoặc ngược lại, dù ông đang quản lý cả hai chuỗi này?

Bài báo phân tích rằng, ngay cả những người làm việc trong hệ thống Metro Việt Nam cũng khá bất ngờ và ngạc nhiên với thông tin này, vì trong nội bộ của họ vẫn chưa có thông tin và khái niệm nào liên quan đến sự hợp nhất giữa hai thương hiệu nói trên. Ngay cả các công ty tư vấn đầu tư khi được hỏi về vấn đề này họ cũng không hiểu nghĩa của từ “hợp nhất” trong vấn đề này như thế nào.

Trước đó, trong cuộc viếng thăm Việt Nam của Chủ tịch TCC Group gần đây, ông Charoen Sirivadhanabhakdi đã có buổi tiếp xúc chia sẻ với phóng viên báo chí ở Hà Nội rằng thông qua Metro Việt Nam, TCC sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông, thủy sản và hải sản của Việt Nam sang thị trường Thái Lan mà cụ thể là hệ thống Big C Thái Lan.

 

Cụ thể, TCC Group sẽ tận dụng hai hệ thống phân phối ở Việt Nam (Metro) và ở Thái Lan (BigC) của mình để hỗ trợ đưa sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Thái Lan và ngược lại. Ngoài ra, trong tương lai TCC Group sẽ đổi tên thương hiệu Metro thành MM Mega Market và sẽ phát triển thương hiệu này thành chuỗi bán buôn tại thị trường Thái Lan. “Chúng tôi sẽ mở rộng MM Mega Market song song với mảng bán lẻ Big C tại Thái Lan”, ông nói.

Một chiến lược nữa TCC sẽ thực hiện là bắt tay với nhà sản xuất Việt Nam để mở rộng sản xuất, tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, để vừa đảm bảo nhu cầu phân phối trong nước, vừa hướng tới xuất khẩu. Vừa qua, 100 tấn thanh long của Việt Nam đã được TCC xuất khẩu sang Thái Lan.

Không chỉ dừng lại ở những đơn hàng thanh long, TCC đang hoàn thiện thủ tục để được cấp phép xuất khẩu nhiều mặt hàng khác có chất lượng của Việt Nam như cam sành, khoai lang giống Nhật, chanh, vú sữa, hồng xiêm và bột gạo sang Thái Lan và nhiều nước khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, TCC hiện có chuỗi nhà hàng Nhật Bản Oishi rất phát triển tại Thái Lan. Thông qua Oishi, TCC sẽ tìm các nhà hàng Việt Nam để đưa sang Thái Lan phát triển thành chuỗi. Đây cũng là kênh có thể tiêu thụ một lượng lớn hàng nông sản của Việt Nam.

Theo kết luận của bài báo, thông tin hợp nhất giữa hai hệ thống kinh doanh của hai thương hiệu này chỉ đúng một phần ở nghĩa bóng là kết nối tận dụng hệ thống phân phối của nhau để đưa hàng hóa vào kinh doanh chứ không có ý như nghĩa đen là hợp nhất hai hệ thống doanh nghiệp này lại với nhau như các báo mạng và trang điện tử thông tin trong thời gian qua. 

 

Và ở góc độ hàng hóa Việt Nam, đây được xem là tin mừng cho doanh nghiệp chứ không phải là đáng lo vì tương lai hàng hóa doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội được phân phối sang Big C Thái Lan và nhiều chuỗi phân phối khác của TCC.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo