Hỗ trợ doanh nghiệp

Mexico ngỏ lời, gạo Việt Nam có nắm được cơ hội?

Đây là trường hợp đầu tiên trong cả nước có doanh nghiệp nước ngoài đặt vấn đề thu mua lúa.

 Bà Mai Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Sở Công thương An Giang cho biết sau chuyến thăm và làm việc giữa Sở với đoàn doanh nghiệp Mexico do bà Mariana Rodrigue Álvre, Giám đốc Hội đồng lúa-gạo Mexico khu vực châu Á-Thái Bình Dương dẫn đầu vào ngày 14/3.

Bà Mai Thị Ánh Tuyết cho biết, An Giang sẵn sàng đáp ứng tất cả các yêu cầu của Mexico như tiêu chuẩn chất lượng, sản xuất sạch đối với hạt lúa và sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp Mexico xây dựng vùng nguyên liệu nếu có yêu cầu.
 
Việt Nam tận dụng cơ hội xuất khẩu gạo sang Mexico
 
Về vấn đề giá cả, bà Tuyết cho biết, sắp tới An Giang sẽ thành lập tổ điều hành giá, tổ này sẽ là đầu mối định giá theo định hướng quản lý giá của Nhà nước về các sản phẩm xuất khẩu của An Giang, trong đó có lúa. Việc này nhằm không để xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp và sẽ đảm bảo có lợi cho hai bên xuất, nhập khẩu.
 
Trong quá trình hợp tác, tổ điều hành sẽ thường xuyên nắm bắt khắc phục kịp thời những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho Mexico nhập hàng của An Giang.
 
Từ đây, An Giang có thể mở rộng sang thị trường các nước lân cận, tạo điều kiện tốt cho nông dân và doanh nghiệp An Giang trong sản xuất và kinh doanh lúa gạo trong thời gian tới.
 
Hiện, An Giang có tiềm năng lúa gạo rất lớn, bình quân mỗi năm sản xuất đạt sản lượng trên 4 triệu tấn lúa; xuất khẩu trên 700.000 tấn gạo sang 62 nước trên thế giới, trong đó thị trường châu Phi 22 nước, châu Á 19 nước, châu Âu 14, châu Mỹ 4 và châu Đại Dương là 2 nước.
 
Mới đây, Bộ Công thương cũng cho biết, việc Cameroon dự kiến sẽ nhập khẩu khoảng 750.000 tấn gạo trong năm 2014 cũng sẽ là cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo của Việt Nam vào quốc gia Trung Phi này.
 
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan nước này, gạo Việt Nam hiện chiếm 16,6% lượng gạo nhập khẩu của Cameroon. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Cameroon ước đạt trên 70 triệu USD…
 
Như vậy, có thể thấy, trong lúc thị trường xuất khẩu gạo được đánh giá là khó khăn vì Thái Lan xả kho gạo tạm trữ lên đến 20 triệu tấn gạo, với mức giá được công bố sẽ thấp hơn nhiều so với gạo Việt Nam thì gạo Việt đang tận dụng mọi cơ hội để xuất khẩu với số lượng nhiều hơn ở các thị trường khác nhau.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo