Văn hóa

Mở cửa tháp G cho du khách tham quan

Tháp G là một trong những nhóm đền tháp quan trọng nhất của Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn.
(VOV) - Trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5 - 2013, du khách trong và ngoài nước đã rất thích thú khi đến tham quan Khu di tích Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên - Di sản Văn hóa thế giới. Tại kỳ Festival này, lần đầu tiên du khách được tham quan Phòng trưng bày hiện vật nhóm tháp G và tham quan tháp G sau khi được trùng tu.
 
Tháp G mở cửa phục vụ du khách là thành quả của hơn 10 năm qua với sự giúp đỡ của Chính phủ Italia, Viện Bảo tồn Di tích, UNESCO đã hỗ trợ Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn khai quật và trung tu tháp G, một trong những nhóm đền tháp quan trọng nhất của Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn.
 
Từ sự hỗ trợ của Quỹ Lerici, các kỹ thuật trùng tu đã được chọn lọc và chuyển giao cho công nhân địa phương vào quá trình trùng tu và phục chế. Lần đầu tiên, 60 hiện vật - kết quả của quá trình khảo cổ, trùng tu và phục chế cũng được giới thiệu tới công chúng.
 
Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO cho biết: "Sau nhiều năm trùng tu, hôm nay, chúng ta mở cửa nhóm tháp G cho công chúng với việc khai trương phòng trưng bày hiện vật nhóm tháp G, khu Di sản Thế giới Mỹ Sơn. Lễ khai trương là minh chứng cho những nỗ lực của nhiều người, cả phụ nữ và nam giới, các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý di sản, khảo cổ học, kiến trúc sư, nhà bảo tồn và các công nhân địa phương. Dự án này thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc bảo vệ và phát huy tính đa dạng và vẻ đẹp của di sản văn hóa độc đáo này, một cam kết được phản ánh trong công tác của chính phủ và quan trọng là được toàn thể nhân dân Việt Nam tiếp nối thực hiện".   
 
Bên cạnh đó, Ngày hội Văn hóa Chăm được tổ chức tại Khu di tích Mỹ Sơn dịp này cũng thu hút đông đảo cộng đồng dân tộc Chăm ở tỉnh Quảng Nam và các tỉnh lân cận như Ninh Thuận, Bình Thuận. Lần thứ 3 đến với Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn, ông Đạt Chử, ở tỉnh Ninh Thuận xúc động khi được xem các hiện vật khai quật và hòa mình vào không khí làm lễ mở cửa nhóm tháp G sau trùng tu.
 
“Bây giờ sau 12 năm, Mỹ Sơn đã có nhiều thay đổi. Cơ sở khang trang, những nhà trưng bày giới thiệu các di sản văn hóa thể hiện được sự tôn nghiêm mà ông cha chúng ta để lại và hiện nay Việt Nam cùng nhau vun đắp. Trong ngày lễ khai mạc, trong ngày hội này đã thể hiện được những gì bí ẩn trong gạch tháp, trong nghệ thuật kiến trúc.” – ông Đạt Chử cho biết.
 
Việc khai trương tháp G và tổ chức là một trong chuỗi các sự kiện của Tuần lễ Văn hóa và Phát triển UNESCO tại Việt Nam, đồng thời kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam và Italia./.
 
 
 
 
Hải Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo