Pháp luật

Mở quán cafe Xin Chào bị khởi tố: Lật lại nhiều hồ sơ vụ án "bất thường"

(DNVN) - Liên quan đến vụ mở quán cafe bị khởi tố, các cơ quan tố tụng TP. HCM rút hồ sơ và kiểm tra hàng loạt vụ án bất thường tại huyện Bình Chánh.

Tin tức trên báo Vietnamnet, sau khi xảy ra vụ án quán Xin Chào, những ngày gần đây cơ quan tố tụng TP. HCM như: Công an, Viện KSND, TAND…đã rút nhiều hồ sơ vụ án có dấu hiệu bất thường ở các cơ quan tố tụng Bình Chánh lên để kiểm tra, xem xét lại.

Theo nguồn tin của Vietnamnet, các vụ án sẽ được lật lại hồ sơ để xem xét, nếu phát hiện vụ nào khởi tố, truy tố không căn cứ hoặc chưa đảm bảo về pháp lý, các cơ quan này sẽ đề nghị cơ quan thụ lý giải quyết nhanh, dứt điểm. Vụ án nào đúng theo các quy định pháp luật thì tiến hành các bước tố tụng như bình thường và thông tin để dư luận hiểu đúng.

Cơ quan tố tụng TP.HCM lật lại hồ sơ nhiều vụ án bất thường. Ảnh báo Zing news. 

Theo nguồn tin này, hầu hết các vụ án được xem xét lại đều do đại tá Nguyễn Văn Quý – Trưởng công an huyện Bình Chánh ký quyết định khởi tố, ra kết luận điều tra và ông Lê Thanh Tòng - Phó viện trưởng Viện KSND quận 6, nguyên Viện phó Viện KSND huyện Bình Chánh, ký cáo trạng truy tố. Cả 2 ông này vừa bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ, xử lý các sai phạm liên quan đến vụ quán Xin chào.

Một vụ án điển hình đang được công an TP. HCM xét xét là vụ khởi tố ông Nguyễn Văn Bỉ về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” khi xây chòi vịt trên đất trồng cây lâu năm.

Công an TP. HCM nhận định, việc công an huyện Bình Chánh khởi tố ông Bỉ là không có căn cứ, hành vi của ông này chưa cấu thành tội phạm. Viện KSND Tối cao cũng đã yêu cầu Viện trưởng VKSND TP.HCM có báo cáo về vụ án của ông Bỉ.

Theo nội dung vụ việc, ông Nguyễn Văn Bỉ có 2 thửa đất, một ở trước cổng trụ sở Công an huyện Bình Chánh và thửa còn lại ở cách đó khoảng 500 m, có diện tích hơn 3.600 m2. Thời gian trước, thửa đất phía trong ông Bỉ dựng chòi, nuôi vịt, còn khu đất trước cổng trụ sở công an trồng cây cảnh.

Năm 2015, ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân) đến thuê thửa đất của ông Bỉ để tạo mặt bằng, mở quán cà phê Xin Chào. Ông Bỉ cũng bứng hết cây cảnh trồng ở đây vào khu đất phía trong và cất chòi nuôi vịt với diện tích 35 m2.

 

Đến ngày 19/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ về hành vi Vi phạm các quy định về nhà ở, theo Điều 270 Bộ luật hình sự.

Trong một diễn biến liên quan, sáng 27/4 VKSND TP. HCM đã họp kỷ luật các cán bộ, công chức. Trong đó, VKSND TP. HCM đã thống nhất đề xuất xử lý các cán bộ liên quan tới vụ án quán phở, cà phê Xin Chào. Báo Dân việt thông tin.

Cụ thể, VKSND TP. HCM thống nhất hình thức xử lý là cách chức ông Lê Thanh Tòng - Phó Viện trưởng VKSND Q.6, nguyên Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh.

Ông Tòng là người đã ký đơn phê duyệt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can chủ quán phở, cà phê Xin Chào - ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, ngụ quận Bình Tân). Được biết, đề xuất này sẽ được VKSND TP.HCM báo cáo lên VKSND Tối cao xem xét và VKSND Tối cao sẽ có quyết định chính thức trong vài ngày tới.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo