Hỗ trợ doanh nghiệp

Mở rộng Quốc lộ 21 tạo xung lực cho Nam Định phát triển

Việc hoàn thành Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21 ở Nam Định sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành Khu kinh tế ven biển Ninh Cơ và cụm Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu.

Đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã tham gia lễ cắt băng khánh thành Dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 21 - tuyến đường ven biển đầu tiên trong mạng lưới đường ven biển phía Bắc đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h.

Đây là dự án “con” của “siêu dự án”: Dự án Nâng cấp, cải tạo mạng lưới đường bộ (Dự án WB4) có tổng mức đầu tư lên tới 6.993 tỷ đồng do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vốn.

Với chiều dài 56,6 km và tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21 đoạn Nam Định - Thịnh Long (thuộc chương trình xây lắp năm thứ hai, Dự án WB4) là một trong những dự án đường bộ lớn nhất từng được triển khai ở Nam Định.

“Đây là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của các đô thị, cảng biển, các khu kinh tế ven biển của tỉnh Nam Định nói riêng và cả vùng duyên hải Bắc Bộ nói chung”, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá.

Với hướng tuyến chạy dài qua các huyện trù phú nhất tỉnh, hướng ra các cảng biển trọng yếu của Nam Định, việc nâng cấp Quốc lộ 21 đã tạo nên một tuyến đường hoàn chỉnh, đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận tải hàng hoá, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm sông Hồng và tăng tính lưu thông với các khu vực lân cận.

Thời gian tới, cùng với tuyến tỉnh lộ 490 C cũng vừa được thông xe, Quốc lộ 21 sẽ là trục giao thông chính cho Khu kinh tế ven biển Ninh Cơ và Cụm Nhà máy Nhiệt điện Nam Định đặt tại huyện Hải Hậu trị giá 4,5 tỷ USD đang được triển khai xây dựng.

“Với việc tuyến Quốc lộ 21 được mở rộng thành đường 2 làn xe, mục tiêu đưa Khu kinh tế biển Ninh Cơ thành trung tâm lớn trong giao thương quốc tế về công nghiệp, thương mại, du lịch và cảng biển của tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng sẽ trở lên dễ dàng hơn”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nhận định.

Được biết, Khu kinh tế biển Ninh Cơ là một trong  các khu kinh tế lớn nhất ở phía Bắc, vớiù diện tích 13.950 ha được xây dựng theo các tiêu chí về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế.

Không chỉ mở ra cơ hội cho tỉnh Nam Định, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21 còn là một trong những tuyến quốc lộ cuối cùng được đưa vào khai thác, đánh dấu sự thành công chung của cả Dự án WB4 - một dự án mạng được triển rộng khắp trên phạm vi toàn quốc và có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay do WB tài trợ.

Tính đến thời điểm này, về cơ bản, Dự án WB 4 (có tổng mức đầu tư lên tới 304 triệu USD) đã đạt được các mục tiêu đề ra. Theo đó, ngoại trừ một số gói thầu nhỏ sẽ hoàn thành trước quý I/2012, Dự án WB4 đã cơ bản hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp 10 tuyến quốc lộ với chiều dài 252 km; bảo trì 918 km đường quốc lộ trọng yếu.

Từ những thành công này, WB đã tiếp tục tài trợ Dự án Quản lý tài sản đường bộ với tổng kinh phí ước khoảng 305 triệu USD, vốn được coi là bước kế tiếp của Dự án WB4. Dự án này sẽ đầu tư nâng cấp 4 đường quốc lộ và 11 cầu lớn (dài hơn 25 m) trên tuyến với tổng chiều dài khoảng 89 km đạt tiêu chuẩn cầu, đường cấp III đồng bằng; bảo trì 548 km đường Quốc lộ, 72 km Quốc lộ 18 (đoạn từ Km46 đến  Km118); chống ngập lụt cho Quốc lộ 1, đoạn từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận.
 
Theo ĐTĐT
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo