Hỗ trợ doanh nghiệp

Mới hơn 3.000/250.000 hộ kinh doanh ở TP.HCM ‘chịu’ lên doanh nghiệp

Sau hơn một năm vận động, đến nay mới có hơn 3.000 hộ kinh doanh trên địa bàn TP.HCM chuyển đổi lên doanh nghiệp. So với 250.000 hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn TP, con số trên khá ít ỏi.

Thông tin trên được ông Lê Duy Minh, Cục Phó Cục Thuế TP.HCM nêu ra trong buổi lễ kỷ niệm 3 năm thành lập câu lạc bộ đại lý thuế TP.HCM tổ chức hôm 9/6.

Bà Trần Thị Thanh Phượng - giám đốc đại lý thuế Phượng Cát cho biết trong năm qua, thực hiện chương trình hỗ trợ khởi nghiệp do Cục thuế TP.HCM phát động, các đại lý thuế hỗ trợ miễn phí các dịch vụ đăng ký thuế, đăng ký hóa đơn tư vấn thuế, kê khai thuế cho thời gian đầu của các doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh lên doanh nghiệp.

Dù cơ quan thuế vận động nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn ngại lên doanh nghiệp. Trong ảnh là một hộ kinh doanh vải tại chợ Tân Định. Ảnh: A.HỒNG.

Ngoài tư vấn thuế miễn phí đến 24 quận huyện và các hội nghề nghiệp thuộc hội Doanh nghiệp TP.HCM, chương trình còn mở rộng trong phạm vi tư vấn thuế tới các phường, liên phường, các chợ, các lồng chợ đầu mối như chợ Bình Điền, chợ Thủ Đức… và bao phủ rộng khắp ở các huyện xa như Nhà Bè, Bình Chánh.

Đã có trên 250 buổi vận động, tư vấn cho 3.950 hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp và 3.560 doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh vẫn ngại chuyển lên doanh nghiệp, đặc biệt những hộ có ngành nghề đặc thù, hàng hóa mua vào không có hóa đơn vì chủ yếu mua của các tiểu thương, chợ đầu mối nhưng đầu ra thì xuất hóa đơn đủ nên lên doanh nghiệp sẽ phải đóng thuế nhiều. Nhiều hộ cũng ngại phải đóng bảo hiểm xã hội nên còn do dự chưa muốn chuyển lên doanh nghiệp .

"Mặt khác, dù đã có Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa nhiều và chưa đồng bộ. Thậm chí Luật đã quy định miễn thuế môn bài cho những đối tượng này nhưng trong quá trình thực hiện vẫn bị vướng nên cũng làm hạn chế kết quả vận động" - bà Phượng cho biết thêm. 

Trước đó theo Thống kê của Cục Thuế TP.HCM, số hộ kinh doanh trên địa bàn TP có tiềm năng để vận động lên doanh nghiệp rất lớn, gồm hơn 420 hộ sử dụng 10 lao động trở lên, 14.800 hộ có sử dụng hóa đơn và hơn 21.000 hộ có doanh thu từ 50-100 triệu đồng/tháng trở lên tùy theo quận huyện.

 

Trong đó, nhiều hộ kinh doanh ăn uống có quy mô cực lớn, nộp thuế 300-350 triệu đồng/tháng hoặc những quán cà phê, ăn uống có số thuế nộp từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/tháng.

Nên đọc
 
Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo