Văn hóa

Mona Asuka Ott, khán giả Hà Nội và đêm nhạc khó quên

Khán giả yêu âm nhạc cổ điển thực sự bị chinh phục bởi tài năng của nữ nghệ sỹ piano 21 tuổi Mona Asuka Ott, với một nhạc mục kinh điển của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới.
(TPO) - Mona chơi mà không cần nhìn bản nhạc, những tác phẩm của Beethoven, Chopin, Liszt, Schubert cứ như thể được chiết ra từ trí nhớ, sự tập trung và cảm nhận của nghệ sỹ trẻ. 17 Hennessy concert đã được tổ chức thành công và cảm xúc của người xem vẫn được bảo lưu qua các buổi biểu diễn của các nghệ sỹ hàng đầu thế giới.
 
Chương trình bắt đầu với bản Sonata số 12 Op 26 cung la giáng trưởng của Beethoven. Đây là tác phẩm khởi đầu cho sự tự do mới mẻ trong cách thể hiện. Bản nhạc này đã gợi cảm hứng cho nhiều tác giả và nghệ sỹ biểu diễn thời bấy giờ (tiêu biểu như Liszt, Chopin).
 
Tiếp nối là hai bản dạ khúc Opus 27 cung Đô thăng thứ và Rê giáng trưởng nằm trong số những tác phẩm phổ biến nhất và tiêu biểu nhất của Chopin. Khán phòng ngập chìm trong những nét nhạc lãng mạn, giai điệu đẹp và tiết tấu tự do mà hoa mỹ.
 
Tiết mục thứ ba là vũ điệu Taranten trích từ tác phẩm ‘’Venice và Napoli’- những cảm xúc của nhà soạn nhạc Franz Liszt qua những năm tháng du hành qua nhiều miền đất châu Âu. Bản nhạc đưa người nghe đến với miền Nam Italia bằng những giai điệu có tiết tấu nhanh, màu sắc vui nhộn.
 
Phần hai hấp dẫn với tác phẩm của Schubert và điệu Van Mephisto số 1 của Franz Liszt. Bốn khúc túc hứng của Schubert được Mona biểu diễn điêu luyện. Chinh phục khán giả bằng sự cân bằng hoàn hảo giữa các trình tấu cảm xúc và chất trữ tình nhẹ nhàng, lãng mạn của bản nhạc.
 
Đêm nhạc kết thúc bằng một bản nhạc lấy cảm hứng từ truyền thuyết Faust. Một tiệc cưới đang diễn ra ở hội làng. Bản nhạc đưa người nghe bước vào một vũ hội đầy đam mê và tràn trề nhựa sống, xen kẽ những nốt trầm nguy hiểm như những bước chân của quỷ Mephisto.
 
Khán phòng nhà hát trăm năm tuổi vang lên tiếng vỗ tay không dứt để nữ nghệ sỹ quay lại với cây đàn và trình diễn thêm 2 trích đoạn. Được tổ chức lần đầu năm 1996, huỗi chương trình Hennessy concert đã góp phần vào việc hình thành một truyền thống mới về thưởng thức nghệ thuật hàn lâm tại Việt Nam.
 
 
 
 
V.A
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo