Quốc tế

Mỹ dè dặt, Nga tuyên bố đơn phương không kích IS ở Syria

(DNVN) - Tổng thống Vladimir Putin đang chuẩn bị cho các cuộc không kích đơn phương chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria nếu Mỹ từ chối đề nghị tham gia lực lượng ứng phó khủng bố cùng Nga.

Tin tức có được từ tờ Bloomberg hôm 23/9 khai thác của 2 người (giấu tên) được cho là hiểu về vấn đề này bao gồm một người thân cận với Điện Kremlin và một cố vấn cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga.

Được biết, Tổng thống Nga, Vladimir Putin đang kêu gọi “một hướng đi độc lập” trong hành động quân sự chung, kèm theo đó là một quá trình chuyển tiếp chính trị mà không có sự hiện diện của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nguồn tin cũng cho biết ông Putin đã tỏ ra thất vọng khi chứng kiến thái độ của Mỹ về vấn đề khủng bố ở Syria vẫn hết sức dè dặt. Vị lãnh đạo này cũng tuyên bố sẵn sàng hành động độc lập một mình ở Syria nếu cần thiết.

Nga đã tăng hiện diện quân sự bên trong Syria, đồng thời cung cấp vũ khí cho quân đội Syria giữa lúc nước này tăng cường hỗ trợ cho đồng minh lâu năm là chính quyền của ông Assad, dẫn đến cảnh báo về tình trạng bất ổn hơn nữa từ các nước phương Tây.

hững người biểu tình ủng hộ chính quyền Syria giơ cao hình ảnh của ông Bashar al-Assad và Vladimir Putin bên ngoài đại sứ quán Nga tại Damascus.
hững người biểu tình ủng hộ chính quyền Syria giơ cao hình ảnh của ông Bashar al-Assad và Vladimir Putin bên ngoài đại sứ quán Nga tại Damascus.

Cùng ngày, một nguồn tin ngoại giao Nga nói với hãng tin Reuters rằng Moscow nhận thấy có cơ hội đạt được thỏa thuận quốc tế trong việc chống khủng bố ở Syria và kết thúc cuộc khủng hoảng đã kéo dài sang năm thứ 5.

Trong khi đó, hãng tin Interfax dẫn lời Đại sứ Syria tại Nga, ông Riad Haddad cho biết Damascus sẽ hoan nghênh việc triển khai một căn cứ quân sự Nga ở TP Latakia nếu Moscow quyết định xây dựng. “Nếu Nga đồng ý, Syria sẽ hết sức chào đón "bước tiến" này vì nó nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố trên đất của chúng tôi” – ông Riad Haddad nói.

Thu Phương (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo