Quốc tế

Mỹ dính cáo buộc lợi dụng IS để chống phá chính quyền Syria

(DNVN) - Một nhà phân tích chính trị Mỹ ngày 2/12 cho rằng Washington đang lợi dụng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để chống phá chính quyền Tổng thống Assad ở Syria.

Phát biểu với kênh truyền hình Press TV của Iran, nhà phân tích chính trị Keith Preston - Tổng biên tập trang mạng AttacktheSystem.com (Mỹ) bình luận: " Washington  muốn sử dụng Daesh (tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng) như một thứ vũ khí để chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Họ thực sự muốn loại bỏ chế độ đó, bởi vì chế độ đó không phải là một chế độ bù nhìn của người Mỹ."

Tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Preston đã đưa ra những bình luận trên khi được hỏi về những phát biểu gần đây của cựu chỉ huy các lực lượng đặc biệt Mỹ tại Afghanistan và Iraq, ông Michael Flynn, khi cho rằng sự xâm lược và chiếm đóng Iraq của Mỹ đã giúp tạo ra IS. Nhà phân tích cũng cho rằng: "Chính quyền Tổng thống Obama muốn duy trì IS ở Iraq và họ không muốn IS lan rộng sang Saudi Arabia và một số quốc gia đồng minh ở Vịnh khác".

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2/12, giới chức tình báo Mỹ và Iraq xác nhận tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq có một chi nhánh đang tìm cách chế tạo các loại vũ khí hóa học. 

 Phát biểu này trùng khớp với nhận định trước đó của Thủ tướng Pháp Manuel Valls rằng IS có thể sử dụng vũ khí sinh hóa trong các vụ tấn công trong tương lai. 

Tình báo Mỹ cho rằng đây là điều hết sức lo ngại vì IS dù đã từng sử dụng hơi cay trong nhiều vụ tấn công, song Washington vẫn nghi ngờ khả năng nhóm này có thể sản xuất được các loại vũ khí hóa học tinh vi hơn. Trong khi đó, tình báo và giới chức Iraq cũng cảnh báo rằng việc kiểm soát các vùng lãnh thổ Iraq giúp IS có cơ hội tiến hành các cuộc thử nghiệm hóa học. 

 

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo