Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ mong Nga "thông cảm" sau khi Moscow tìm thấy hộp đen Su-24

(DNVN) - Sau khi Nga tìm thấy chiếc hộp đen được cho là của chiến đấu cơ Su -24 bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11, Ankara đã cho thấy những dấu hiệu của sự lo sợ.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội hôm nay 9/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã tìm cách bào chữa cho hành động bắn hạ Su–24 khi biết tin Nga đã tìm thấy chiếc hộp đen của máy bay.

Chiếc hộp đen của máy bay Su-24 được trình lên Tổng thống Putin.

Ông Davutoglu cho biết: “Su–24 đã bay vào khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trong hoàn cảnh cấp bách quân đội đã buộc phải đưa ra giải pháp xử lý. Chúng tôi cũng rất tiếc vì sự cố trên đã xảy ra và mong Tổng thống Vladimir Putin sẽ thông cảm cho sự cố này”.

Đồng thời, ông Davutoglu cũng nhấn mạnh tai nạn trên đã làm rạn nứt mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara sẵn sàng thực hiện đối thoại với Moscow trên tất cả các hình thức và mong muốn nhanh chóng giải quyết mọi bất đồng thông qua con đường ngoài giao. 

Bài phát biểu của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu được phát đi chỉ ít giờ sau khi Điện Kremlin công bố rằng nước này đã tìm thấy chiếc hộp đen của chiến đấu cơ Su-24. 

Tổng thống Vladimir Putin đã khẳng định rằng dữ liệu từ chiếc hộp đen của Su -24 sẽ được phân tích khi có sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm ra sự thật trong vụ việc đã gây ra tình trạng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Nga trong suốt thời gian vừa qua.

Sau khi Su-24 bị bắn hạ hôm 24/11, quan hệ Nga - Thổ đã lâm vào trạng thái khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỉ qua. Moscow cáo buộc Ankara hậu thuẫn các phần cực đoan ở Syria và dính líu tới hoạt động buôn lậu dầu mỏ của khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 

 

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chỉ trích Nga không thực sự quyết kiệt trong cuộc chiến chống IS tại Syria là nhằm hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo