Hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2013, thương mại Việt Nam – Brazil sẽ đạt 2 tỷ USD

Thị trường Brazil có 195 triệu dân, thị phần hàng nhập khẩu liên tục tăng, người dân vẫn ưa chuộng hàng hóa nhập khẩu...

(VOV) Thương vụ Việt Nam tại Brazil đánh giá, thị trường Brazil còn nhiều tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập. Bởi trong cơ cấu hàng hóa tiêu dùng toàn quốc của Brazil, thị phần loại hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu tăng 19,5% năm 2011 lên 21,6% năm 2012.


Trong quá trình phát triển và công nghiệp hóa, quy mô nhập khẩu hàng hóa của Brazil vẫn tăng không ngừng. Riêng trong tháng 4/2013, giá trị nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng, nhất là loại hàng tiêu dùng ngắn hạn tăng 23% so với cùng kỳ năm 2012. Hàng hóa nhập khẩu về mỹ phẩm tăng 55%, hàng may mặc tăng 35%, dược phẩm tăng 24%. Trong dân cư vẫn còn bộ phận lớn có tâm lý, thị hiếu ưa chuộng hàng hóa nhập khẩu.

Thị phần xuất khẩu của ta còn nhỏ, chỉ chiếm 0,32% tổng giá trị hàng hoá nhập khẩu của thế giới vào Brazil. Nhiều siêu thị, trung tâm phân phối ở vùng sâu vùng xa vẫn còn ít biết tới các sản phẩm hàng hóa của ta.

Nhu cầu kinh tế mở và tăng cường nhập khẩu là nhu cầu phát triển nội tại của chính nước sở tại, phù hợp với lợi ích quốc tế và xu thế thời đại. Mặt khác, các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc Brazil nâng thuế nhập khẩu vào cuối năm 2012 đối với hàng trăm mặt hàng nhập khẩu (trong đó có nhiều nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất công nghiệp trong nước) đã góp phần làm tăng giá đầu vào của thành phẩm làm cho giá hàng sản xuất trong nước trở nên đắt đỏ, kém cạnh tranh trên thị trường nội địa và thế giới, làm ảnh hưởng xuất khẩu.

Hiệp hội các doanh nghiệp Ngoại thương (Abece) gồm các doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu Brazil cũng gửi văn bản tới Hội đồng Ngoại thương thuộc Chính phủ Brazil bày tỏ quan điểm không ủng hộ các biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu hàng hóa thiết yếu cho hoạt động sản xuất. Hiệp hội Abece nhấn mạnh rằng việc nhập khẩu góp phần thu hút công nghệ mới, mua được hàng hóa, sản phẩm phục vụ sản xuất đạt hiệu quả cao hơn góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng chất lượng, nâng cao tính cạnh tranh sản phẩm công nghiệp và dịch vụ đặc biệt cho xuất khẩu của Brazil.

Một số nhân tố chính nói trên là cơ hội tốt để đẩy mạnh hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Brazil. Ước tính tổng kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt mốc 2 tỷ USD trong năm 2013.

Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2013, giá trị trao đổi thương mại 2 chiều của Việt Nam với Brazil đạt 422 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 207,7 triệu USD, tăng 41,9 % so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 214,3 triệu USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ.

Một số mặt hàng xuất khẩu chính gồm giày dép các loại (tăng 21,3% đạt 65,6 triệu USD), thủy sản, máy móc, thiết bị phụ tùng các loại, máy vi tính và linh kiện điện tử, điện thoại và linh kiện, dệt may, túi xách, mũ, ô dù, sợi dệt các loại, sản phẩm từ thép, phương tiện vận tải và phụ tùng.

Mặt hàng nhập khẩu chính phục vụ sản xuất trong nước gồm sắt thép các loại, bông các loại, linh kiện phụ tùng ô tô, nguyên liệu thuốc lá, gỗ và sản phẩm gỗ, nguyên liệu dệt may, da giày.

 

 

Trần Nguyên

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo