Văn hóa

Năm Du lịch Quốc gia 2015-Thanh Hóa

Sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2015 là cơ hội để giới thiệu và quảng bá với du khách trong nước và quốc tế những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng.

 Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ. (Ảnh: Internet)

Năm Du lịch Quốc gia là sự kiện du lịch thường niên lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam. Mỗi năm, Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều chọn và giao cho một địa phương đăng cai tổ chức. Năm 2015, tỉnh Thanh Hóa vinh dự được tổ chức sự kiện quan trọng này.

Với chủ đề "Kết nối các Di sản thế giới", Năm Du lịch Quốc gia 2015 là cơ hội để giới thiệu và quảng bá với du khách trong nước và quốc tế những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, danh lam thắng cảnh đặc sắc; mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, hội nhập và phát triển, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa Thanh Hóa với các địa phương trong và ngoài nước; đặc biệt là những tỉnh, thành phố có di sản thế giới, nhằm phát triển du lịch trong vùng cũng như liên vùng.

Thông qua sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2015, địa phương sẽ xây dựng các sản phẩm du lịch có tính liên kết, độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế; góp phần mở rộng cơ hội thu hút đầu tư, khai thác các nguồn lực tự nhiên, xã hội cho phát triển du lịch, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển; phát huy vị thế của Di sản văn hóa thế giới thành Nhà Hồ, Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh...xây dựng và khẳng định Thanh Hóa là một trong những địa bàn trọng điểm quốc gia về du lịch.

Các hoạt động và sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao sẽ diễn ra trong suốt năm 2015 ở hầu hết các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa và có sự tham gia của 15 tỉnh, thành phố có di sản thế giới trong cả nước là: Phú Thọ, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây sẽ là những hoạt động tiêu biểu, có sức lôi cuốn mạnh mẽ các đoàn du lịch quốc tế và trong nước hội tụ về Thanh Hóa để tham quan di sản văn hóa thế giới và tham dự các sự kiện đặc biệt.

Điểm nhấn của Năm Du lịch Quốc gia 2015 là Lễ khai mạc được tổ chức vào tháng 3/2015 được truyền tải thông qua chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Thanh Hóa-một vùng di sản-hội tụ và tỏa sáng". Chương trình với nhiều thủ pháp nghệ thuật, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc, hợp xướng, nghệ thuật đương đại, các trò diễn dân gian, nghệ thuật ánh sáng, tạo sự gần gũi giữa công chúng và nghệ sĩ biểu diễn, sự cộng hưởng hòa đồng giữa người diễn, người xem. Du khách tới dự như được hòa mình vào không khí lễ hội và có thêm những cảm nhận sâu sắc, ấn tượng về các giá trị di sản văn hóa.

Tiếp đến là các sự kiện độc đáo, hấp dẫn như: Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Thanh Hóa; Lễ kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng; Liên hoan câu hò nối những dòng sông; Trại sáng tác điêu khắc đá quốc tế; Lễ hội Du lịch biển; Công bố tuyến du lịch "Ngược xuôi sông Mã"....tại Thanh Hóa và 20 sự kiện tiêu biểu tại các tỉnh, thành phố có Di sản thế giới sẽ được liên tục diễn ra trong năm 2015 chắc chắn sẽ tạo nên dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè trong và ngoài nước.

Có thể nói Năm Du lịch Quốc gia 2015-Thanh Hóa sẽ là nơi quy tụ, gặp gỡ của nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, nhiều di sản vật thể và phi vật thể có giá trị đặc trưng của văn hóa Việt Nam; là cơ hội giao lưu với nhiều nền văn hóa độc đáo của nhiều quốc gia trên thế giới. Tất cả được hòa vào cảnh quan thiên nhiên hữu tình và bản sắc văn hóa trầm hùng của vùng đất địa linh nhân kiệt xứ Thanh.

Đến nay, tất cả các điều kiện phục vụ tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2015 đang được tỉnh Thanh Hóa tích cực tập trung các nguồn lực để triển khai như: chuẩn bị các công trình trọng điểm nơi diễn ra các sự kiện, hoạt động, đầu tư nâng cấp và chỉnh trang các điểm đến du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, tổ chức quảng bá và xây dựng thương hiệu; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; công tác chuẩn bị cơ sở lưu trú...Tất cả đã sẵn sàng hướng đến mục tiêu tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2015-Thanh Hóa.

 

Nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, địa hình trải rộng với 3 loại hình: miền núi trung du, đồng bằng và ven biển, Thanh Hóa được biết đến là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, hội tụ đầy đủ các điều kiện cần thiết để phát triển du lịch. Thanh Hóa phấn đấu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch kết hợp với cải thiện chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác du lịch và khẳng định thương hiệu, năng lực cạnh tranh.


Hiện toàn tỉnh đã thực hiện 25 quy hoạch, trong đó có 8 quy hoạch chung và 17 quy hoạch cụ thể, chất lượng quy hoạch được nâng lên rõ rệt, có sự gắn kết phát triển giữa ngành và vùng lãnh thổ. Cơ sở hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm cũng được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư kinh doanh du lịch. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 66 dự án đăng ký đầu tư kinh doanh khu, điểm du lịch, trong đó tập trung vào các khu du lịch sinh thái biển như: Hải Hòa, Hải Tiến, Nam Sầm Sơn… Tính đến tháng 10/2014, toàn tỉnh đã có 672 cơ sở lưu trú với 14.000 phòng, trong đó có 85 cơ sở được xếp hạng khách sạn từ 1 – 4 sao.


 

Đoàn Huế
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo