Khám phá

NASA phát hiện 4 hành tinh có bề mặt cấu tạo giống Trái Đất

(DNVN) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

Những hành tinh này được phát hiện bởi kính thiên văn đặt trên không gian Kepler của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng như các kính thiên văn đặt trên Trái Đất bao gồm 4 chiếc đặt trên đỉnh núi Mauna Kea, Hawaii.

Hệ thống kính thiên văn trị giá 600 triệu USD này đã giúp các nhà khoa học phát hiện hơn 4.600 hành tinh, xác nhận 2.326 hành tinh trong số đó, kể từ khi nó được phóng ra ngoài vũ trụ từ năm 2009.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời.

Nhà thiên văn học Evan Sinukoff đến từ Đại học Hawaii cho biết sự đa dạng của các hành tinh mới phát hiện rất đáng kinh ngạc. Theo ông, nhiều hành tinh có kích thước gấp đôi Trái Đất, quay rất gần với sao chủ, những hành tinh có có nhiệt độ lên hơn 1.000 độ C.

Loạt hành tinh mới phát hiện này có 21 hành tinh nằm trong khu vực có thể tồn tại sự sống, ở khoảng cách đủ xa với sao chủ để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng và phát triển sự sống.  

Trong số đó, 4 hành tinh có thể cấu tạo bằng đá, lớn hơn Trái Đất 25-50%, quay quanh một ngôi sao trong một hệ sao cách Trái Đất 400 năm ánh sáng. Đây là các hành tinh được phát hiện sau khi NASA cài đặt nhiệm vụ K2 cho kính thiên văn Kepler để nghiên cứu siêu tân tinh, cụm sao và các thiên hà xa xôi.

Bên cạnh đó, một số nhà thiên văn của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) sử dụng dữ liệu từ kính thiên văn không gian Hubble của Mỹ để theo dõi Trappist-1, một sao lùn siêu lạnh cách trái đất khoảng 40 năm ánh sáng và lớn gấp 8 lần mặt trời.

Julien de Wit, một tiến sĩ thiên văn của Đại học Liege tại Bỉ, đã cùng các đồng nghiệp nghiên cứu Trappist-1 và 3 hành tinh xung quanh nó. Họ nhận thấy thành phần vật chất chính của 2 hành tinh là đá. Nhưng điểm thú vị hơn là chúng cũng có bầu khí quyển đặc như trái đất, sao Kim và sao Hỏa.

 

Do nhiệt độ hành tinh chủ của hệ sao này thấp hơn Mặt Trời, các nhà khoa học cho rằng có hai hành tinh có thể có nhiệt độ tương tự Trái Đất dù vòng quay của chúng nhỏ hơn.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Space)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo