Quốc tế

NATO, Mỹ đồng loạt cảnh báo Nga về vụ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tiếp tục bùng lên sau khi Ankara tố một chiếc chiến đấu cơ Su-34 xâm phạm không phận của nước này.

Hãng thông tấn Reuters ngày 1/2 đưa tin sau khi Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng cáo buộc một tiêm kích Sukhoi Su-34 của Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo Moscow kiềm chế trong hành động, tránh lặp lại những hành động xâm phạm. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Wright hôm 31/1 cảnh báo: “Mỹ đã nhận được các báo cáo và có thể khẳng định một chiến đấu cơ của Nga lại xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cũng là không phận của NATO. Chúng tôi yêu cầu Nga tôn trọng không phận Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời chấm dứt các hành động làm gia tăng bất ổn trong khu vực”.

Một chiếc tiêm kích Su-34 của Nga.

Cùng lúc đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng hành vi cho chiếc Su-34 xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ là một hành vi nguy hiểm và cảnh báo Nga cần “ hành động có trách nhiệm và tôn trọng không phận của NATO”.

Phía Nga đã bác bỏ cáo buộc của Ankara khi cho rằng không có chiếc chiến đấu cơ nào của họ bay vào không phận của nước này.

Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại sứ Nga để phản đối vào cuối ngày 29/1 với thông điệp: đó là một sự xâm phạm không phận rõ ràng và Ankara không muốn căng thẳng giữa hai nước leo thang do những hành động khiêu khích từ Nga. Chiếc Su-34 được tin đã đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào trưa 29/1 (giờ Việt Nam).

Liên quan đến vụ việc này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông muốn gặp tổng thống Nga Vladimir Putin để trao đổi về vụ việc. Nga chưa phản hồi ý định của ông Erdogan.

Hồi tháng 11/2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một chiếc Su-24 gần biên giới với Syria với cáo buộc “xâm phạm không phận” tương tự khi chiếc máy bay của Nga thực hiện các chiến dịch oanh kích các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, sát biên giới với nước này.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo