Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục bắn hạ mục tiêu xâm phạm không phận

(DNVN) - Đây là tuyên bố mới nhất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quân đội nước này bắn hạ chiến đấu cơ Su–24 của Nga với cáo buộc xâm phạm lãnh thổ khi chưa được sự đồng ý.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 26/11 (theo giờ địa phương), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định: “Với cương vị là người đứng đầu đất nước, tôi không thể cho phép lãnh thổ quốc gia bị xâm phạm. Nếu trong tương lai những trường hợp tương tự xảy ra thì Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ có những hành động đáp trả mạnh mẽ”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Sau hành động bắn hạ chiến đấu cơ Su–24 của Nga, mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng NgaThổ đã trở nên căng thẳng. Trong khi Ankara đưa ra những cáo buộc rằng máy bay Nga đã xâm phạm lãnh thổ và họ buộc phải tấn công.

Tuy nhiên, phía Nga lại quả quyết rằng chính hai máy bay F–16 của Thổ Nhĩ Kỳ mới xâm phạm vùng trời Syria khi tấn công Su–24. Bên cạnh đó, chính quyền ông Putin còn lên tiếng tuyên bố chính Ankara đang có những hành động hỗ trợ các phe nổi dậy tại Syria làm tình hình chiến sự tại quốc gia Trung Đông này càng thêm bất ổn.

Cùng ngày 26/11, Điện Kremlin yêu cầu đối phương phải ngay lập tức đưa ra lời xin lỗi và cam kết xét xử kẻ đã gây ra vụ bắn hạ cường kích Su -24 của Nga. Moscow tuyên bố rằng họ có đầy đủ bằng chứng chứng minh chính máy bay F-16 của Ankara đã xâm phạm lãnh thổ Syria trong khi tấn công Su-24.

Động thái trên khiến giới phân tích lo ngại sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa mối quan hệ vốn không mấy tốt đẹp của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù vậy, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều bày tỏ quan điểm sau sự cố bắn hạ Su–24, Moscow và Ankara sẽ không xảy ra các cuộc xung đột nào. Trong khi đó, nhiều nguồn tin quân sự lại khẳng định rằng tại biên giới lãnh thổ, cả hai nước đang tập trung rất nhiều vũ khí, trong đó có cả tên lửa và pháo tầm xa.

Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo