Hỗ trợ doanh nghiệp

Nếu Sabeco, Habeco "trốn" lên sàn chứng khoán?

(DNVN) - Việc Habeco và Sabeco trốn tránh niêm yết sẽ làm Nhà nước có thể mất vốn, mất hết vốn đối với nhiều doanh nghiệp trốn tránh niêm yết do tình trạng cố tình bưng bít thông tin, bổ nhiệm người không có năng lực và tham nhũng xảy ra từ những người quản lý vốn nhà nước.

Liên quan đến việc Tổng công ty CP Bia- Rượu- Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Tổng công ty cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) niêm yết sàn chứng khoán, theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI), Sabeco và Habeco đã tìm mọi cách trốn tránh niêm yết trong 9 năm, chỉ đến khi có sự chỉ đạo trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ thì Sabeco và Habeco mới chịu làm thủ tục niêm yết.

Theo ông Hải, có nhóm lợi ích ngăn cản việc doanh nghiệp cổ phần hóa niêm yết nên mới xảy ra như vậy. Ông Hải cũng cho rằng, nếu làm quyết liệt theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc thoái vốn và niêm yết trên sàn chứng khoán tại Sabeco và Habeco thì chỉ mất từ 2-3 tháng là hoàn thành. 

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, theo ông Hải thì cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý đều rất chậm chạp trong công việc này. Điều này cho thấy việc tuân thủ kỷ luật của các đơn vị này vẫn chưa nghiêm, chế tài xử lý chưa mạnh mẽ. Ông cũng cho rằng có thể do người đại diện phần vốn Nhà nước yếu kém năng lực và không thích sự minh bạch; có tình trạng không thích sự minh bạch để dễ dàng tham nhũng, chiếm đoạt tài sản của nhà nước và của cổ đông.

Nói về hậu quả của việc doanh nghiệp trốn tránh niêm yết, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng sẽ làm giảm sút nghiêm trọng lòng tin của giới đầu tư vào tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp và nhà nước thất thu hàng tỷ đô la từ việc bán cổ phần nhà nước.

Ông Hải lấy dẫn chứng, khi tham gia đấu giá cổ phần tại doanh nghiệp cổ phần hóa, nhà đầu tư không nhận được sự bảo đảm từ Chính phủ rằng doanh nghiệp này sẽ niêm yết theo đúng qui định và việc doanh nghiệp trốn niêm yết đã gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư, việc bổ nhiệm người đại diện yếu kém sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, thậm chí làm cho doanh nghiệp thua lỗ, phá sản cho nên nếu tham gia đấu giá, họ chỉ mua cổ phần với mức giá bằng từ 30% đến 50% giá niêm yết và như vậy nhà nước thất thu rất lớn. Còn đối với những doanh nghiệp kém hiệu quả mà nhà nước vẫn muốn nắm chi phối thì trong nhiều trường hợp chỉ bán được rất ít cổ phần và như vậy tiến trình cổ phần hóa những doanh nghiệp này là không thành công.

Phó chủ tịc VAFI cũng cho rằng, việc doanh nghiệp trốn tránh niêm yết sẽ làm Nhà nước có thể mất vốn, mất hết vốn đối với nhiều doanh nghiệp trốn tránh niêm yết do tình trạng cố tình  bưng bít thông tin, bổ nhiệm người không có năng lực và tham nhũng xảy ra từ những người quản lý vốn nhà nước.

Cho rằng hiện vẫn có sự bao che của một số lãnh đạo bộ ngành, địa phương và chưa có chế tài nghiêm ngặt trong chuyện này, VAFI đề xuất Thủ tướng Chính phủ cần phải có chế tài gì để buộc các doanh nghiệp phải niêm yết theo qui định của Chính phủ.

 

Cụ thể, nếu bất kỳ người đại diện cổ phần nhà nước nào không tuân thủ Quyết định 51/2014/QĐ-TTg ngày 15-9-2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp Nhà nước, cố tình trốn tránh việc niêm yết thì tự động mất tư cách là người đại diện cổ phần nhà nước và khi đó các cấp có thẩm quyền sẽ cử người khác thay thế.

Ngoài ra, nếu lãnh đạo Bộ, ngành địa phương nào ngăn cản doanh nghiệp cổ phần hóa niêm yết chứng khoán thì cá nhân đó đã bị án kỷ luật mà không cần phải họp để xét xử hình thức kỷ luật với cá nhân đó.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo