Quốc tế

Nga bất bình, tố cáo NATO khiêu khích quân sự gần biên giới

(DNVN) - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov cho biết, NATO đang khiêu khích quân sự nước này sát biên giới.

Tin tức trên báo giao thông, ngày 14/12, trong một cuộc họp báo dành cho các tùy viên quân sự đại sứ quan nước ngoài tại Moskva, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov cho biết, NATO đang khiêu khích nước này sát biên giới.

Tên lửa phòng không và đánh chặn Patriot của Mỹ tại Ba Lan trong một cuộc tập trận tháng 3.2015 - Ảnh: AFP.

Cụ thể, tướng Valery Gerasimov thông tin rằng, NATO đang tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa, quân sự. Điều này có thể dẫn đến các cuộc xung đột vũ trang với khu vực biên giới Nga.

Ngoài ra, ông Gerasimov cho rằng, tình hình bất ổn ở Trung Đông và các nước châu Phi đang tạo ra cơ hội cho khủng bố lan rộng. Đây là nguyên nhân Nga triển khai chiến dịch chống IS ở Syria.

Theo ông, tình hình thế giới hiện nay cần được ổn định bằng cách gia tăng hơn nữa an ninh toàn cầu và khu vực, trước hết là phải ngăn chặn triệt để sự bành trướng của chủ nghĩa khủng bố quốc tế và chủ nghĩa cực đoan. Báo Thanh niên thông tin.

“Tuy nhiên, NATO hiện nay theo đuổi đường lối quân sự không thân thiện đối với Nga, tiếp tục nỗ lực mở rộng sự hiện diện quân sự và tăng cường các hoạt động vũ trang dọc theo biên giới của Liên bang Nga”, ông Gerasimov nhấn mạnh.

Theo thứ trưởng Gerasimov, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu và phát triển các phương tiện chiến tranh cơ bản mới, kể cả vũ khí siêu thanh, sẽ dẫn đến hệ lụy làm mất cân bằng cán cân chiến lược hiện tại giữa NATO và Nga.

 

Ông cũng lưu ý rằng một vấn đề quan trọng không kém là một số nhân tố tham gia giải quyết các vấn đề quan hệ quốc tế lại sử dụng các biện pháp kinh tế, chính trị và truyền thông làm công cụ kích ứng ý thức phản kháng của người dân, khiêu khích các tổ chức cực đoan và lôi kéo các công ty quân sự tư nhân.

Việc phổ biến bất hợp pháp các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, vấn đề tội phạm xuyên quốc gia, nạn buôn bán ma túy, các động thái ủng hộ, khuếch trương chủ nghĩa ly khai, tình trạng di cư không kiểm soát được và chủ nghĩa bài ngoại cho đến nay vẫn còn là những đề tài thời sự nóng hổi, ông Gerasimov lưu ý.

“Toàn bộ những lý do này, cộng với những mâu thuẫn mang tính lịch sử tồn tại giữa các quốc gia, khiến cho nguy cơ xung đột vũ trang ngày càng gia tăng trong thời gian qua”, báo Thanh niên dẫn lời ông Gerasimov.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo