Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ triệu Đại sứ Nga về hành động khiêu khích trên tàu chiến

(DNVN) - Ngày 7/12, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã có hành động gây thêm căng thẳng khi triệu Đại sứ Nga tại Ankara để phản đối hành động trên tàu chiến có liên quan tới thủy thủ Nga.

Quyết định táo bạo này của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh truyền thông nước này đăng tải hàng loạt hình ảnh một thủy thủ Nga đang cầm một súng phóng tên lửa vác vai đứng trên tàu chiến khi di chuyển qua eo biển Bosphorrus thuộc chủ quyền của Ankara.

Binh sỹ Nga vác súng phóng rocket trên tàu chiến khi qua lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan khẳng định: “Đây là một hành động cực kỳ nguy hiểm, xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu những hành động tương tự được tiếp diễn”.

Đồng thời, ông Erdoğan cũng yêu cầu phía Moscow có lời giải thích thỏa đáng cho hành động nói trên. Sau khi tiến hành triệu Đại sứ Nga ở Ankara tới phản đối, Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản ứng gì.

Trong các diễn biến có liên quan, ngày 6/12, lực lượng chức năng nước này đã tạm giữ 4 tàu của Nga gần cảng Samsun nằm bên bờ Biển Đen. Bên cạnh đó, vào tuần trước, Moscow đã cấm 5 tàu Thổ Nhĩ Kỳ cập cảng Novorossisk của Nga.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng sau vụ không quân Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Moscow với cáo buộc xâm phạm không phận nước này.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, giới chức Nga đã lên tiếng phản đối và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải có lời giải thích thỏa đáng. Tuy nhiên, chính quyền Erdoğan lại một mực khẳng định đây là hành động tự vệ chính đáng và nước này sẽ tiếp tục các biện pháp cứng rắn nếu chủ quyền lãnh thổ bị xâm phạm.

 

Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo