Quốc tế

Nga bất ngờ "đổi giọng", bắt tay với quân nổi dậy chống IS

(DNVN) - Hôm 24/10, Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố Nga muốn Syria sớm tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội, đồng thời ngỏ ý sẵn sàng giúp đỡ phe đối lập - quân đội Syria tự do (FSA) trong cuộc chiến chống IS.

Hãng thống tấn Reuters ngày 24/10 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc họp báo cho biết Moscow muốn Damacus sớm bắt đầu một cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống mới trong một nỗ lực nhằm sử dụng ảnh hưởng của mình để tìm kiếm một giải pháp giải quyết bất ổn chính trị cho Syria.

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh rằng lực lượng tham chiến của Nga trong chiến dịch không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria cũng sẵn sàng giúp đỡ phe nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) chống lại IS bằng Không quân với điều kiện Washington phải giúp Moscow xác định "thành phần đối lập ôn hòa" trong phe nổi dậy ở Syria. 

Ngoại trưởng Mỹ bắt tay với ngoại trưởng Nga trong cuộc họp tại Vienna.
Ngoại trưởng Mỹ bắt tay với ngoại trưởng Nga trong cuộc họp tại Vienna.

"Những thế lực bên ngoài không thể quyết định bất kỳ điều gì cho người dân Syria. Chúng ta phải buộc họ tự thiết lập một kế hoạch cho đất nước họ. Trong kế hoạch ấy, lợi ích của mọi tôn giáo, dân tộc và phe phái chính trị phải được bảo vệ. Đương nhiên, họ cần chuẩn bị cả bầu cử tổng thống lẫn quốc hội", ông Lavrov nói với đài truyền hình quốc gia Nga.

Tuyên bố đột ngột này của Nga được đưa ra sau một cuộc họp với quan chức từ Mỹ và nhiều nước khác tại thành phố Vienna, thủ đô nước Áo, hôm 23/10 để tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria đã cướp đi sinh mạng của 250.000 người trong suốt 4 năm qua.

Tại cuộc họp ở Vienna - Áo gồm Ngoại trưởng các nước Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỹ, Ả Rập Saudi, vị thế của Nga dường như được thay đổi hoàn toàn so với trước đây.

Moscow nói rằng họ đã sẵn sàng hỗ trợ về mặt quân sự lẫn chính trị cho phe đối lập trong cuộc chiến chống IS, bất chấp việc phe đối lập cũng chống cả Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Về phần FSA, các chỉ huy của Quân đội Syria Tự do lại tỏ ra hoài nghi về đề nghị trên của Nga. "Nga đã ném bom nhiều nhóm của FSA, và giờ đây họ lại muốn hợp tác với chúng tôi, trong khi vẫn hỗ trợ Assad?", Ahmed al-Seoud, chỉ huy Sư đoàn 13 của FSA cho biết.

 

Được biết, Quân đội Syria Tự do (FSA) là một liên minh lỏng lẻo nhiều nhóm nổi dậy khác nhau, phần lớn nhằm mục tiêu lật đổ chính phủ của ông Assad, trong khi một bộ phận tập trung vào việc chống lại phiến quân IS. Các nhóm vũ trang này thường không phối hợp chặt chẽ với nhau, và nhiều lúc bị phiến quân IS lấn át trên chiến trường.


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo