Quốc tế

Nga cân nhắc biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi Su-24

(DNVN) - Sau vụ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-24 của Nga hôm 24/11, giờ là lúc Moscow đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt Ankara.

Tờ Kommersant sáng nay 26/11 dẫn nguồn tin cấp cao trong chính quyền nước Nga cho biết điện Kremlin sẽ có những quyết định cứng rắn đối với Thổ Nhĩ Kỳ tương thích với cảnh báo của Tổng thống Vladimir Putin ngày hôm qua 25/11 rằng hành động bắn hạ máy bay Su-24 của Ankara sẽ có những tác động nghiêm trọng đến mối quan hệ Nga - Thổ trong nhiều lĩnh vực.

Năng lượng

Điện Kremlin còn cho biết, Tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga sẽ đánh giá lại rằng có nên tiếp tục dự án đường ống dẫn khí từ Nga qua Thổ Nhĩ Kỳ đến châu Âu (“Dòng chảy Thổ Nhĩ Kì”) trị giá nhiều tỷ USD hay không? 

Hai nguyên thủ Nga - Thổ trong lần tổng thống Putin thăm Ankara, tháng 12/2014.

Ngoài ra, một trong những thỏa thuận năng lượng lớn nhất giữa hai nước là việc Tập đoàn Rosatom xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ với công suất dự kiến 4.800 MW cũng đang nằm trong kế hoạch phải huỷ bỏ.

Được biết, hơn một nửa số khí đốt mà Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu là đến từ Nga, tương đương khoảng 27 tỷ mét khối (m3) trong năm 2014. Phần lớn lượng khi đốt này được vận chuyển qua một đường ống đi qua biển Đen, phần còn lại thông qua Ukraine và khu vực Balkan.

Nếu Tổng thống Putin ký lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về lĩnh vực năng lượng, quốc gia này sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn cung năng lượng cho nhu cầu phát triển trong khoảng thời gian tới. 

Du lịch

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 25/11 cũng lên tiếng cảnh báo Nga đang cân nhắc huỷ bỏ một vài dự án quan trọng là cấm công ty Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở thị trường Nga. 

 

 Do đó, lời cảnh báo của ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng người dân nước này không nên đi tới Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là một cảnh báo đi lại đơn thuần. 

Thống kê chính thức của Ankara cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ đón khoảng 3,3 triệu du khách Nga trong 9 tháng đầu năm nay và gần 4,5 triệu trong năm 2014. 

 Theo bà Irina Turina, phát ngôn viên báo chí Liên đoàn Du lịch Nga, nhiều khả năng nước này sẽ sớm ngừng cho phép người dân sang Thổ Nhĩ Kỳ du lịch. Tổng cục Du lịch Liên bang Nga cũng đã yêu cầu các công ty lữ hành ngừng bán tour sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Thương mại

Năm ngoái, Nga là đối tác thương mại lớn thứ nhì của Thổ Nhĩ Kỳ sau Đức và là thị trường nhập khẩu lớn nhất của nước này. Kim ngạch nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ từ Nga trong năm 2014 là 25 tỷ USD.

 

Theo một số ước tính, vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ từ đầu năm đến nay là 755 triệu USD. Trong khi đó, vốn FDI của Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt 55 triệu USD. Do đó, cả hai nước đều “có nhiều thứ để mất nếu đẩy căng thẳng gia tăng”, đặc biệt là thiệt hại về thương mại

Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo