Quốc tế

Vén tấm màn phía sau việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga

(DNVN) - Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích không quân Nga đánh bom các cộng đồng người Turkmen (người Syria gốc Thổ) thuộc lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong thời gian vừa qua, Nga liên tục bắn phá các mỏ khai thác dầu thô của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy 500 xe bồn chở dầu của IS. Vài ngày sau, quân đội Syria công bố một bức ảnh chụp xe chở dầu của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga dội bom cơ sở dầu khí của IS ở Syria.

Mới đây 25/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa lên tiếng khẳng định các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi ích tài chính trực tiếp trong việc buôn bán dầu lậu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sau đó, trang tin tức LifeNews.ru của Nga đã chỉ đích danh Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan là kẻ điều hành đường dây đưa dầu mỏ IS vào nước này để tiêu thụ. Ngoài ra, tờ báo này cũng đưa ra những bằng chứng cho thấy Bilal Erdogan có quan hệ mật thiết với IS.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích không quân Nga đánh bom các cộng đồng người Turkmen (người Syria gốc Thổ) thuộc lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ankara cũng nhiều lần tố cáo máy bay Nga thả bom vào các ngôi làng của người Turkmen gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuần trước Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Nga để phản đối các vụ đánh bom người Turkmen. Các vụ đánh bom người Turkmen đã khiến căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga gia tăng khi mà Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đòi Nga phải ngừng toàn bộ chiến dịch không kích.

Một vấn đề nữa nghiêm trọng nữa là phương Tây cáo buộc Nga mở chiến dịch không kích để hỗ trợ Tổng thống Assad. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đối nghịch với Assad và quyết lật đổ nhà lãnh đạo Syria. Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đứng ở hai phía trong cuộc chiến ở Syria, đang dần bị biến thành một cuộc “chiến tranh ủy nhiệm”.

 

Các quan chức Ankara từng nhiều lần chỉ trích Nga không kích quân nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ là hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ.


Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo