Quốc tế

Tổng thống Putin vinh danh 'Anh hùng nước Nga' cho cơ trưởng Su-24 tử nạn

(DNVN) - Tổng thống Putin ngày 26/11 tuyên bố trao huân chương Anh hùng nước Nga cho Thiếu tá Oleg Peshkov, cơ trưởng thiệt mạng trong vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11.

Hãng thông tấn RT của Nga dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin ngày 26/11 cho biết, Thiếu tá Oleg Peshkov, cơ trưởng thiệt mạng trong vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 sẽ được vinh danh cấp cao nhất trong quân đội, và được trao huân chương Ngôi sao Anh hùng của Liên bang Nga.

Tưởng niệm Thiếu tá Oleg Peshkov và binh sĩ Alexandr Pozynich.

“Thiếu tá Oleg Peshkov được truy tặng huân chương Ngôi sao Anh hùng vì lòng dũng cảm và sự hi sinh khi đang làm nhiệm vụ phục vụ đất nước”, thông cáo của điện Kremlin viết.

 Huân chương Quả cảm sẽ được truy tặng cho Đại úy Konstantin Murakhtin, phi công may mắn sống sót của máy bay Su-24 và Alexander Pozynich, một trong những lính thuỷ quân lục chiến thiệt mạng trên chiếc trực thăng Mi-8 bị lực lương quân nổi dậy Syria bắn rơi khi được cử tới Syria để tìm hai phi công và cường kích Su-24.

Thiếu tá Oleg Peshkov, 52 tuổi là cơ trưởng của chiếc Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vì cho rằng máy bay Nga đã "vi phạm không phận trong 17 giây". 

Sau đó, máy bay Su-24 đã rơi xuống Syria cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4km và hai phi công phải nhảy dù ra ngoài. Cơ trưởng Oleg Peshkov đã thiệt mạng. Nhóm phiến quân Turkmen tuyên bố rằng họ đã bắn trúng viên phi công này khi anh ta đang nhảy dù. 

Trong khi đó, cơ phó Murakhtin đã may mắn sống sót và đưa về căn cứ Hmeymim ở Syria sáng nay sau khi được giải cứu trong một chiến dịch phối hợp kéo dài 12 tiếng giữa các lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria.

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho biết máy bay rơi ở Syria nhưng ở trong không phận Thổ khi bị tấn công. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ khác nói máy bay ở sâu trong biên giới tới hai km trong khoảng 17 giây, và lực lượng này đã cảnh báo 10 lần nhưng bị phớt lờ trước khi nã tên lửa.

Trong khi đó Nga tuyên bố máy bay luôn ở trong không phận Syria, chính máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã vào không phận Syria để bắn Su-24.

Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo