Quốc tế

Nga mở hộp đen Su-24, NATO lập tức tăng cường phòng không cho Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Tổng Thư ký Jens Stoltenberg trong buổi họp báo hôm 19/12 cho biết NATO sẽ điều thêm một loạt các chiến đấu cơ tới khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters đưa tin, ngày 18/12, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết các nước thành viên liên minh quân sự này nhất trí điều máy bay và tàu tới Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường hệ thống phòng không của Ankara tại khu vực biên giới với Syria.

Các ngoại trưởng NATO họp tại Brussels của Bỉ ngày 1/12 vừa qua. 

Cụ thể, ông Jens Stoltenberg khẳng định: “Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bởi vậy chúng tôi có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ đồng minh của mình”. Đồng thời, ông Jens Stoltenberg cũng nhấn mạnh động thái trên là một phần trong kế hoạch của NATO nhằm tránh tái diễn sự cố tương tự vụ máy bay Su-24 Nga bị bắn hạ trong tương lai.

Hiện nay, đại sứ các nước thành viên NATO đã thông qua kế hoạch trên và với quyết định trên NATO sẽ sớm gửi những khí tài quân sự hiện đại đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng Thư ký NATO cũng nhấn mạnh rằng đây là biện pháp phòng thủ trong tình trang khu vực đang có nhiều bất ổn.

Phản ứng trước thông tin trên, chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực của NATO và Thổ Nhĩ Kỳ. Điện Kremlin phản đối những hành động quân sự không cần thiết của tổ chức này.

Trước đó, ông chủ Điện Kremlin đã cho biết không còn cơ hội nào hàn gắn vết thương trong quan hệ hai nước nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục những hành động tương tự sau vụ Su-24.

Tuyên bố này của ông Putin đưa ra trong bối cảnh Ủy ban Hàng không liên quốc gia sẽ cùng đại diện Bộ Quốc phòng Nga tiến hành các đọc và giải mã những thông tin của hộp đen, nhằm đưa ra kết luận rằng chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga có bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên không phận Syria hay không.

 

Dự kiến từ ngày 19/12 bắt đầu phân tích và xử lý thông tin thu được từ hộp đen này và ngày 21/12 có thể công bố kết luận ban đầu xem "ai là kẻ nói dối".

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo