Quốc tế

Nga - NATO vẫn "căng như dây đàn" sau hội đàm cấp cao

(DNVN) - NATO và Nga đã hội đàm cấp tại Brussels, Bỉ nhưng vẫn chưa giải quyết các bất đồng sâu sắc và dai dẳng giữa hai bên.

Tin tức trên báo Vnexpress, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng cuộc họp đặc biệt quan trọng vì sự cố tuần trước, khi máy bay chiến đấu Nga bay cách tàu chiến Mỹ chỉ vài mét ở biển Baltic. Hai ngày sau, một máy bay không quân Mỹ bị máy bay chiến đấu Nga đánh chặn, khiến ông Stoltenberg chỉ trích rằng Nga "hành động không chuyên nghiệp và không an toàn".

"Chúng tôi nghĩ rằng cuộc đối thoại này càng quan trọng vào thời điểm căng thẳng cao", ông Stoltenberg nói. Đại diện từ 28 quốc gia NATO sẽ tham dự cuộc họp, cùng với một phái đoàn Nga.

Theo ông Jens Stoltenberg – Tổng thư ký NATO, tại cuộc hội đàm, các thành viên NATO một lần nữa khẳng định quan điểm của NATO là ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, không công nhận Nga sáp nhập Crimea. Báo Infonet thông tin.

“Sau những cải cách đầy tham vọng của ông Anatoly Serdyukov – Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga, hiện lực lượng binh lính Nga quá đủ để tiến hành đồng thời 3 hoạt động quân sự lớn”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu sau cuộc họp. (Nguồn: AFP/ Getty Images)

Trung tâm phân tích Atlantic Council (AC) của Mỹ liên kết với NATO, Bộ Ngoại giao và tình báo Mỹ đưa ra một báo cáo với nội dung: với tình trạng hiện nay của mình các lực lượng NATO dường như không thể bảo vệ khu vực biên giới phía Đông của EU khi đối mặt với tính hiếu chiến ngày càng tăng của Nga.

Theo tin từ BBC báo cáo này có sự tham gia của những nhân vật chính trị và quân sự tầm cỡ, như cựu Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer, tướng Anh Richard Shirreff và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Italia Giampaolo Di Paola.

Trong hội đàm, ông Alexander Grushko, đại sứ Nga tại NATO, đặt câu hỏi tại sao lực lượng Mỹ hoạt động rất gần Kaliningrad, lãnh thổ hải ngoại của Nga với nhiều căn cứ quân sự của nước này. Ông cũng cho biết M  đã từ chối lời đề nghị từ Moscow để tiếp tục các thỏa thuận về tương tác an toàn giữa hai quân đội và hiện tại NATO đang quân sự hóa khu vực Baltic. Báo điện tử Tổ quốc thông tin.

Đại sứ M tại NATO Doug Lute đặt câu hỏi với phía Nga về những sự kiện và nguy cơ có thể thúc đẩy xung đột nguy hiểm giữa hai bên. Phía NATO cũng nhấn mạnh quan ngại về vụ việc liên quan đến máy bay Nga trên biển Baltic hồi tuần trước và cáo buộc Nga xâm lược Ukraine và buộc khối này phải củng cố vùng phía đông liên minh.

"Tất cả mọi điều NATO thực hiện trong khu vực Baltic là tương xứng (với các hành động của Nga), nhằm phòng thủ và hoàn toàn phù hợp với các điều ước quốc tế của chúng tôi," Tổng thư ký Stoltenberg cho biết sau cuộc họp. "Chúng tôi đang phản hồi lại sự tăng cường quân sự đáng kể của người Nga."

 

Các đại sứ cũng đã có một cuộc thảo luận dài về Ukraine. Trong khi NATO muốn Nga ngừng hỗ trợ vũ khí, còn ông Grushko yêu cầu Ukraine phải thay đổi hiến pháp nhằm cho lực lượng miền đông nhiều quyền tự chủ hơn.

Các quan chức NATO trước đó đã hi vọng phiên họp có thể đạt được một giải pháp để tái thực hiện thông tin liên lạc quân sự giữa hai bên nhằm giảm thiểu các khả năng đối đầu vũ trang. Tổng Thư ký Stoltenberg cũng bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tiếp tục nhóm họp trong thời gian tới nhưng không đề cập tới lịch trình cụ thể.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo