Quốc tế

Nga phản pháo yêu cầu "ngưng quậy” ở Biển Baltic của Mỹ

(DNVN) - Hôm 3/5, Mỹ lên tiếng cáo buộc máy bay Nga liên tục “quấy rầy” tàu chiến và chiến đấu cơ Mỹ ở biển Baltic. Tuy nhiên, Moscow nói nguyên nhân là do phi cơ Mỹ tắt bộ phận phát đáp sóng để nhận dạng.

Hãng tin CBS News ngày 3/5 dẫn lời Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John M. Richardson cho biết, Lầu Năm Góc hy vọng Nga có thể chấm dứt những hành động nguy hiểm như “quấy rầy” tàu chiến và chiến đấu cơ Mỹ ở biển Baltic.

"Tôi không nghĩ phía Nga đang cố tình kích động mà chỉ đang gửi đi những tín hiệu để muốn chúng tôi biết rằng họ biết Hải quân Mỹ đang hiện diện ở biển Baltic”Tướng Richardson nói.

Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-24 của Nga áp sát tàu khu trục Mỹ Donald Cook hôm 12/4 trên biển Baltic gần Ba Lan. 

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm 29/4, một chiếc Su-27 của Nga đã áp sát gần chiếc Air Force RC-135 của Mỹ đang làm nhiệm vụ trinh sát trên Biển Baltic. Trước đó, một chiếc máy bay khác của Nga tiến sát đến tàu sân bay của Mỹ, chỉ cách khoảng 15 m. Ngoài ra, cũng trong tháng này, 2 chiến đấu cơ Nga tiếp cận tàu khu trục Donald Cook ở biển Baltic.

Đáp lại, ngày 4/5, Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố khẳng định tất cả các máy bay Nga đều hoạt động theo quy định quốc tế về sử dụng không phận. Không quân Mỹ có hai giải pháp: hoặc không bay gần biên giới của chúng tôi, hoặc bật bộ phận phát đáp sóng để phục vụ việc nhận dạng".

Sự việc hôm qua thể hiện căng thẳng gia tăng giữa Nga và Mỹ ở Đông Âu. Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Mark Welsh ngày 3/5 cho rằng quân đội nước này phải coi Nga là một thách thức lâu dài ở Đông Âu.

Trong bài phát biểu về chiến lược quân sự tại Hội đồng Quan hệ Quốc tế diễn ra ở thủ đô Washington, ông Welsh nói: “Theo quan điểm của chúng tôi, sự cẩn trọng đòi hỏi chúng tôi đưa ra nhận định rằng Nga là một mối quan ngại lâu dài.” Ông Welsh cũng lưu ý rằng việc Nga tăng cường quân sự cho thấy ý đồ gây chia rẽ trong khu vực.

Điện Kremlin sau đó bác bỏ cáo buộc này, nhưng cũng cảnh báo Moscow sẽ có động thái đáp trả việc tăng cường hiện quân sự của NATO dọc các đường biên giới của Nga.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo CBS News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo