Quốc tế

Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo RS-24 Yars xuyên lục địa

(DNVN) - Nga tiến hành phóng thành công tên lửa đạn đạo RS-24 Yars trang bị đầu đạn hạt nhân. Đây là tuyên bố của Bộ quốc phòng Nga vào ngày 28/10.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga cho biết: “Tên lửa RS-24 Yars được cải tiến từ tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol. RS-24 Yars có thể gắn thêm đầu đạn hạt nhân làm tăng thêm khả năng sát thương lên 50 lần”.

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars
Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars

Bên cạnh đó, Bộ quốc phòng Nga cho biết thêm, tên lửa RS – 24 Yars đã được phóng từ một khu vực quân sự ở miền Bắc và bắn trúng mục tiêu đặt tại bán đảo Kamchatka thuộc miền Viễn Đông Liên bang Nga, cách đó khoảng 6000km.

Tên lửa Yars dài khoảng 23m, đường kính khoảng 2 m, được phóng lần đầu tiên vào tháng 5/2007. Tên lửa nặng 49 tấn này có thể mang theo ít nhất 4 đầu đạn hạt nhân với mỗi công suất mỗi đầu đạn từ 150 đến 300 kiloton.

Một số thông tin kĩ thuật chung của RS-24.
Một số thông tin kĩ thuật chung của RS-24.

Được biết, 8 tên lửa Yars mới đã được thêm vào biên chế của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga trong quý III/2015. Bộ quốc phòng Nga cũng không ngoại trừ khả năng thay thế tên lửa Topol RS-12M và Stiletto RS-18 đã sản xuất từ thời Liên Xô bằng tên lửa RS-24 Yars.

Các chuyên gia quân sự đánh giá, với sự bổ sung tên lửa RS-24 Yars kho vũ khí hạt nhân của Moscow sẽ không còn phải lo lắng đến các hệ thống chống tên lửa của đối phương khi tác chiến.

Động thái phóng thử tên lửa đạn đạo RS-24 Yars trang bị đầu đạn hạt nhân diễn ra trong bối cảnh có thông tin NATO chuẩn bị triển khai 4.000 lính áp sát biên giới Liên Bang Nga.

 

Ngày 11/10, Iran cũng vừa thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm xa đất đối đất mới có khả năng dẫn đường chính xác và có thể kiểm soát cho đến thời điểm chạm vào mục tiêu cần tiêu diệt. Quốc gia Hồi giáo này từng tuyên bố chế tạo thành công tên lửa đất đối đất tầm xa 2.000km, có thể bắn trúng Israel và các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực.


Tùng Bách (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo